Mỹ Đức hướng tới đô thị hiện đại, văn minh

Ánh Ngọc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, Mỹ Đức đã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nổi bật nhất là kết quả thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều đã trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về phương pháp, cách làm bài bản của huyện.
Điểm sáng thực hiện trật tự và văn minh đô thị
Là một trong những huyện khó khăn của Thủ đô, song Mỹ Đức đang đổi thay rõ rệt. Ông có thể chia sẻ về những giải pháp mà huyện đã thực hiện để có được thành quả này?
- Mặc dù nguồn lực của Mỹ Đức rất eo hẹp nhưng huyện luôn xác định, cùng với phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế -  xã hội thì xây dựng diện mạo đô thị cũng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Do đó, Mỹ Đức chú trọng  việc nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân và phục vụ du khách về trẩy hội chùa Hương an toàn, thuận tiện. Để đảm bảo mỹ quan đô thị luôn sáng - xanh - sạch - đẹp, huyện trồng mới hàng trăm cây xanh, duy trì hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường trung tâm tại các xã, thị trấn. Đáng chú ý, huyện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình vườn hoa bờ Sông Đáy nằm bên cổng chào huyện. Đây được coi là điểm nhấn của diện mạo đô thị Mỹ Đức trong năm 2016. Cùng với đó, huyện đã hoàn thành 90% khối lượng công trình hạ ngầm đường dây điện lưới, viễn thông tuyến phố Đại Đồng, thị trấn Đại Nghĩa.
Đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường là những yếu tố cốt lõi trong thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị". Nhiệm vụ này được Mỹ Đức triển khai như thế nào, thưa ông?
- Trước tiên cần khẳng định, Mỹ Đức có vị trí kết nối giao thương quan trọng giữa Thủ đô với các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình, đặc biệt có lễ hội chùa Hương kéo dài nhất trong năm. Vì vậy, Mỹ Đức đã chỉ đạo sát sao lực lượng công an huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn thường xuyên duy trì kiểm tra chống lấn chiếm nhằm đảm bảo đường thông, hè thoáng. Bên cạnh đó, các điều kiện về hạ tầng và ATGT đường bộ, đường thủy, nhất là trong mùa lễ hội luôn được đảm bảo. Lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Nhờ đó, tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ 2015. Mặt khác, công tác vệ sinh môi trường luôn được duy trì, không để rác thải tồn đọng trong khu vực dân cư.
Phát triển theo đúng quy hoạch
Quy hoạch có vai trò quan trọng trong định hướng phát triển đô thị. Theo ông, làm thế nào để lộ trình phát triển vừa phát huy được tiềm năng lợi thế địa phương vừa phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô?
- Mỹ Đức luôn xác định quy hoạch phải đi trước một bước và quản lý quy hoạch phải được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, huyện đang đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết khu trung tâm thị trấn Đại Nghĩa, rà soát quy hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM), quy hoạch chung xây dựng huyện để điều chỉnh cho phù hợp. Theo đó, huyện đã trình UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết khu trung tâm thị trấn Đại Nghĩa tỷ lệ 1/500; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM cho 11 xã. Ngoài ra, để đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn, huyện đang  kêu gọi các DN đầu tư vào các dự án như khu du lịch sinh thái tổng hợp hồ Quan Sơn, khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Tuy Lai, khu du lịch hồ Thượng Lâm, khu du lịch sinh thái Hương Sơn...
Xây dựng đô thị hiện đại, văn minh đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực. Xin ông cho biết về phương hướng phát triển của huyện trong năm 2017?
- Năm 2017, bên cạnh  thực hiện chỉ thị của UBND TP Hà Nội về “Năm trật tự và văn minh đô thị”, Mỹ Đức đang dồn sức cho công tác quản lý theo đồ án quy hoạch đã được TP phê duyệt. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý xây dựng NTM đối với 21 xã, tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng cho các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017. Trước mắt, huyện  tập trung huy động nguồn vốn để sớm hoàn thành một số công trình trọng điểm: Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công viên cây xanh giai đoạn 2, Đường ống lấy nước mặt hồ Quan Sơn để cung cấp nước cho nhà máy nước sạch thị trấn Đại Nghĩa.
Xin cảm ơn ông!