Mỹ Đức tăng cường tiếp dân, giảm đơn thư khiếu nại

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc coi trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã từng bước góp phần ổn định tình hình, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của công dân trên địa bàn huyện Mỹ Đức thời gian qua. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tiễn.

Lắng nghe người dân
Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang cho biết, qua thanh, kiểm tra thực hiện các quy định về KNTC, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến. Việc tiếp, đối thoại với công dân của lãnh đạo từ huyện đến 22 xã, thị trấn đã góp phần quan trọng cho việc củng cố niềm tin, tăng cường sự trao đổi, chia sẻ thông tin để giải quyết vụ việc.
“Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, thời gian tới huyện sẽ tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc giải quyết tranh chấp, KNTC của công dân, sớm phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại” - ông Lê Văn Trang cho biết.
 Lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức tiếp công dân thường xuyên theo đúng quy định. Ảnh: Nguyễn Trường
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện quán triệt, triển khai đến cán bộ thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy, UBND TP về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư KNTC, kiến nghị theo đúng quy định. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị. Chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại cơ sở.
Không để đơn, thư tồn đọng
Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, UBND huyện phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân xây dựng kế hoạch, niêm yết công khai lịch tiếp dân hàng tuần, tháng, trong đó có lịch định kỳ của lãnh đạo UBND huyện trực tiếp dân. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn, thanh tra, cơ quan chức năng được yêu cầu, đẩy mạnh hoạt động thanh tra đột xuất, nhất là đối với các địa phương có dấu hiệu vi phạm, tăng cường tiếp dân, đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ ban đầu.
Quá trình thanh tra cán bộ chuyên môn và các đoàn thanh tra bám sát chủ trương, vận dụng đúng chính sách, giải thích không để công dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp, không để đơn, thư tồn đọng, kéo dài. Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm ở tại cơ sở, như ở xã Phùng Xá, Hương Sơn, Tuy Lai… tình trạng đơn, thư đã giảm. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn huyện đã tiếp 176 lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND huyện tiếp 30 buổi với hơn 100 lượt công dân. Cùng với đó, toàn huyện còn tiếp nhận 23 đơn, thư, đã phân loại xử lý theo thẩm quyền.
Chánh Thanh tra huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hải khẳng định: Phải làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, lắng nghe dân mới xác định được vấn đề. Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn hướng dẫn cán bộ cơ sở trong công tác tiếp công dân.
Mặt khác, niêm yết số điện thoại của cán bộ và số điện thoại lãnh đạo cơ quan thanh tra huyện để người dân cập nhật khi cần trao đổi. Không chỉ có vậy, thanh tra huyện còn thường xuyên chủ động rà soát nắm bắt tình hình, tham mưu cho UBND huyện kịp thời giải quyết vụ việc mới. Dưới sự quyết liệt của các cấp, ngành, đến nay toàn huyện đã giải quyết xong 4/7 vụ việc thuộc danh sách Ban Chỉ đạo Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy theo dõi, đôn đốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần