Mỹ Đức tạo chuyển biến từ thực hiện văn minh đô thị

Bài, ảnh: Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, huyện Mỹ Đức đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm xây dựng diện mạo đô thị huyện theo hướng hiện đại, văn minh. Đến nay, những nỗ lực đó của chính quyền và Nhân dân trong huyện đã phát huy hiệu quả tích cực.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều cho biết, nhằm tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được của "Năm trật tự và văn minh đô thị 2015", ngay từ đầu năm 2016, Mỹ Đức tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, huy động sức mạnh của toàn dân tham gia. Với mục tiêu, xây dựng diện mạo đô thị hiện đại, khang trang, Mỹ Đức chú trọng công tác chỉnh trang đô thị, ưu tiên đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Trong năm 2016, huyện đã đầu tư lắp đặt 8 cổng vòm gắn đèn led trang trí trên đường tỉnh lộ (TL) 419, 4 dải hoa gắn đèn led treo ngang đường và 11 khung hoa văn gắn trên cột đèn chiếu sáng tại trung tâm xã An Phú. Đồng thời, củng cố hệ thống đèn điện trên các tuyến đường từ trung tâm thị trấn Đại Nghĩa đi các xã tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại và du khách về trẩy hội chùa Hương.
 Vườn hoa bờ sông Đáy – điểm nhấn năm 2016 của huyện Mỹ Đức.
Nhân dịp chào mừng 71 năm ngày Quốc khánh 2/9, Mỹ Đức đã chính thức đưa vào sử dụng công trình vườn hoa bờ sông Đáy nằm bên cổng chào nơi cửa ngõ vào huyện. Vườn hoa bên sông này được coi là điểm nhấn của diện mạo đô thị Mỹ Đức trong năm 2016. Cùng với đó, huyện đã hoàn thành 90% khối lượng công trình hạ ngầm đường dây điện lưới, viễn thông tuyến phố Đại Đồng, thị trấn Đại Nghĩa. Việc Mỹ Đức hạ ngầm cáp viễn thông được coi như bước đột phá trong xử lý “rác trời” – một trong những vấn đề khó khi thực hiện văn minh đô thị của TP. Không chỉ có diện mạo khu trung tâm mà bộ mặt nông thôn các xã trên địa bàn cũng được Mỹ Đức đặc biệt quan tâm. Trong đó, chủ yếu là đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi như trường học, đường giao thông nông thôn... góp phần nâng cao trình độ dân trí, nếp sống văn minh cho người dân. Theo đó, huyện đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội cải tạo sửa chữa đường TL 419 và sơn, kẻ lại các cọc tiêu, biển báo các tuyến TL 419, TL 424, TL 425...

Đảm bảo trật tự đô thị, ATGT

Trên địa bàn Mỹ Đức có di tích thắng cảnh Hương Sơn với hoạt động lễ hội kéo dài nhất trong năm. Để đảm bảo an toàn cho du khách thập phương về trẩy hội chùa Hương, Mỹ Đức đã chỉ đạo lực lượng công an huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên duy trì kiểm tra chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đảm bảo đường thông, hè thoáng. Huyện cũng tập trung giải tỏa các hàng quán, họp chợ khu vực ngã 5 Tế Tiêu đảm bảo cảnh quan đô thị và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của huyện phối hợp với các sở, ngành của TP đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa khu vực lễ hội chùa Hương. Phối hợp với các xã, thị trấn giải tỏa tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng đường gây ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị. Cũng trong đợt ra quân hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016", các lực lượng chức năng của huyện đã tháo dỡ 220m2 mái che, mái vẩy lấn chiếm vỉa hè, thu giữ 67 biển quảng cáo, các loại vật liệu lấn chiếm vạch sơn 1,5m.
 Lực lượng chức năng huyện Mỹ Đức ra quân thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”.
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức Trần Văn Sự cho biết, nhờ nỗ lực chỉ đạo trong lập lại kỷ cương trật tự văn minh đô thị mà diện mạo Mỹ Đức đã chuyển biến theo hướng tích cực. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an và Thanh tra giao thông huyện đã kiểm tra, xử lý 881 trường hợp vi phạm các quy định về trật tự ATGT, phạt trên 500 triệu đồng nộp kho bạc nhà nước. Về tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Mặt khác, công an huyện cũng thường xuyên phối hợp với Sở GTVT kiểm tra các đơn vị vận tải, nhất là các tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn như Tế Tiêu - Mỹ Đình, Kênh Đào – Mỹ Đình, Hương Sơn – Yên Nghĩa...

Mạnh tay xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Một điểm đáng ghi nhận trong năm 2016 của Mỹ Đức là công tác đảm bảo trật tự xây dựng đã từng bước đi vào nền nếp. Với vai trò là nòng cốt, Đội thanh tra xây dựng huyện đã duy trì nghiêm túc việc kiểm tra mọi hoạt động xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, lập hồ sơ quản lý công trình và giám sát trong suốt quá trình thi công xây dựng đến khi hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng. Năm qua, trên địa bàn huyện có 123 công trình vi phạm trật tự xây dựng, chủ yếu là xây dựng trên đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông. Các vi phạm này đều được lực lượng chức năng huyện ngăn chặn, xử lý kịp thời. Theo đó, huyện đã ban hành 5 quyết định đình chỉ công trình, 2 thông báo yêu cầu tự tháo dỡ công trình và 27 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 51 triệu đồng.

Nhận định vi phạm trật tự xây dựng là vấn đề nhức nhối ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý đô thị, UBND huyện Mỹ Đức đã công bố quyết định thành lập Đội quy tắc trật tự xây dựng huyện Mỹ Đức. Đội gồm 26 thành viên là lực lượng xung kích thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, vườn hoa, công viên, hành lang ATGT. Xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng tại các trục đường giao thông chính trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại thị trấn Đại Nghĩa.

Trong năm 2017, Mỹ Đức tập trung quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện và đồ án quy hoạch chung xây dựng thị trấn Đại Nghĩa đã được TP phê duyệt. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn mới đối với 21 xã, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017. Trước mắt, huyện đang tập trung nguồn vốn để sớm hoàn thành các công trình trọng điểm: Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hạ ngầm đường dây điện lưới, viễn thông tuyến phố Đại Đồng; Công viên cây xanh giai đoạn 2; Đường ống lấy nước mặt hồ Quan Sơn để cung cấp nước cho Nhà máy Nước sạch thị trấn Đại Nghĩa.