Mỹ Đức thiếu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi nhiều địa phương trên địa bàn TP đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các xã, đến nay, huyện Mỹ Đức vẫn còn nhiều xã thiếu vốn đầu tư xây dựng công trình hạ tầng cơ sở.

Trường Mầm non Lê Thanh B đang ngày một xuống cấp, gây ảnh hưởng cho công tác dạy và học. Ảnh: Hữu Trường
Vạn Kim là một trong 3 xã của huyện Mỹ Đức đang dồn sức để phấn đấu về đích xây dựng NTM trong năm 2020. Tuy nhiên, hiện địa phương này mới có 12 tiêu chí đạt, 7 tiêu chí cơ bản đạt, chủ yếu là những tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn (trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, giao thông…). Đặc biệt, trường THCS Vạn Kim chưa đạt chuẩn, đang cần được đầu tư. Để đáp ứng các tiêu chí xây dựng NTM, xã Vạn Kim cần khoảng 100 tỷ đồng đầu tư, trong đó, riêng xây dựng trường THCS Vạn Kim cần kinh phí 30 tỷ đồng.
Tương tự, xã Lê Thanh có 12/19 tiêu chí NTM đã đạt, 6 tiêu chí cơ bản đạt và 1 tiêu chí chưa đạt. Riêng tiêu chí trường học, xã Lê Thanh có 5 trường đều chưa đạt chuẩn. Chủ tịch UBND xã Lê Thanh Phạm Trọng Của cho biết, huyện và xã đang gấp rút đầu tư xây dựng trường Tiểu học Lê Thanh A và trường Mầm non Lê Thanh A. Trường THCS Lê Thanh và trường Tiểu học Lê Thanh B đã được UBND huyện Mỹ Đức khảo sát, lập phương án, nếu được hỗ trợ nguồn vốn khởi công sớm sẽ đáp ứng các tiêu chí đạt chuẩn nông NTM theo kế hoạch đề ra.
Tính đến giữa năm 2020, huyện Mỹ Đức mới có 14/21 xã đạt chuẩn NTM. Tại thời điểm đầu năm 2020, huyện đã đăng ký phấn đấu thêm 3 xã đạt chuẩn là: Bột Xuyên, Lê Thanh và Vạn Kim; 4 xã còn lại, gồm: An Phú, Đồng Tâm, Tuy Lai, An Tiến tiếp tục phấn đấu trong những năm tiếp theo. Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Lê Hải Hồng, ở những xã này, các tiêu chí chưa đạt chủ yếu thuộc nhóm hạ tầng cơ sở, mà khó nhất là tiêu chí trường học. Đến nay, huyện mới có 46/79 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, trong đó, có tới 6 xã chưa đạt tiêu chí về trường học trong xây dựng NTM.
Theo Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều, do trên địa bàn chưa phát triển công nghiệp, dịch vụ; nguồn thu ngân sách của huyện hạn chế, dẫn đến khó bố trí đủ nguồn vốn. Nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng NTM, đầu năm 2020, huyện Mỹ Đức đã tập trung kiểm tra, rà soát tiêu chí các xã, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch bố trí vốn. Tuy nhiên, để đầu tư một trường học cần khoảng 20 tỷ đồng, một nhà văn hóa quy mô xã khoảng 10 tỷ đồng... cũng là vấn đề khó khăn với huyện.
Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều đề nghị: “Những năm qua, thực hiện chương trình “nội thành hỗ trợ ngoại thành”, huyện Mỹ Đức được các quận hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trường học, nhà văn hóa tại các xã với tổng kinh phí 92,5 tỷ đồng... Tuy nhiên, hiện nay do vướng quy định về tài chính, ngân sách nên nguồn vốn hỗ trợ này đang phải tạm dừng. Đây cũng là nguyên nhân gây ra những khó khăn và làm chậm bước hoàn thành xây dựng NTM cho các xã. Do vậy, UBND huyện Mỹ Đức mong muốn UBND TP và các cấp, ngành xây dựng cơ chế thuận lợi cho các quận tiếp tục hỗ trợ những huyện vùng ngoại thành trong xây dựng NTM, đặc biệt là với huyện Mỹ Đức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần