Mỹ dùng hơi cay tấn công người di cư ở biên giới Mexico

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đặc vụ biên giới Mỹ hôm 1/1 đã dùng hơi cay tại TP Tijuana để ngăn chặn một nhóm người di cư.

Theo các nhân chứng, những đám mây khí độc xuất hiện từ xung quanh hàng rào ở biên giới tại TP Tijuana giữa Mexico và Mỹ. Một người di cư đã nhặt một chiếc hộp và ném trở lại lãnh thổ Mỹ.

 

Gọi số người di cư này là "nhóm côn đồ bạo lực", các quan chức Mỹ cho biết nhóm này đã tấn công các đặc vụ bằng vũ khí, nhưng một nhân chứng của Reuters cho biết không thấy bất kỳ người di cư nào thậm chí là ném đá vào các đặc vụ Mỹ.

TP Tijuana đã trở thành một điểm nóng trong cuộc tranh luận về chính sách nhập cư của Mỹ, vốn đã tăng nhiệt bởi cái chết gần đây của hai trẻ di cư bị giam giữ tại Mỹ và một phần của chính phủ nước này phải đóng cửa do yêu cầu tài trợ  5 tỷ USD của Tổng thống Donald Trump cho một bức tường dọc biên giới với Mexico không đạt thống nhất tại Quốc hội.

Một sự cố tương tự đã xảy ra vào tháng 11/2018 khi các đặc vụ Mỹ phun hơi cay để giải tán người di cư đã khiến chính phủ Mexico bắt tay vào điều tra.

Cuối ngày 31/12/2018, hơn 150 người di cư Trung Mỹ đã tiếp cận một khu vực biên giới ở Tijuana trong khu phố Playas gần bãi biển. Số này cho rằng các biện pháp an ninh có thể được nới lỏng do kỳ nghỉ năm mới.