Mỹ được gì khi CEO tập đoàn dầu khí làm Ngoại trưởng?

Lan Hương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ sẽ trở thành đồng minh đáng tin cậy hơn với Ả Rập Saudi khi ông Rex Tillerson đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ả Rập Saudi Robert Jordan nhận định trong cuộc phỏng vấn với tờ Sputnik của Nga.
Ông Tillerson - Chủ tịch tập đoàn dầu khí Exxon Mobil.

Hôm thứ Ba (13/12), Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chính thức tuyên bố chỉ định ông Tillerson - Chủ tịch tập đoàn dầu khí Exxon Mobil làm Ngoại trưởng Mỹ.
“Ông Tillerson có sự hiểu biết rộng rãi về sự quan trọng của dầu mỏ và các mối đe dọa mà Saudi phải đối mặt. Ông ấy sẽ là đồng minh đáng tin cậy hơn so với thời Tổng thống Obama”, ông Robert Jordan nói.
Cựu Đại sứ Mỹ tại Ả Rập Saudi cũng nhận định, ông Tillerson là người có kinh nghiệm làm việc với Saudi. Theo ông, ứng viên Ngoại trưởng tương lai và Ả Rập Saudi, có nhiều lợi ích chung từ chống khủng bố đến việc duy trì dòng chảy thương mại của dầu.
Cựu Đại sứ Mỹ tại Ả Rập Saudi cũng nhấn mạnh, mặc dù CEO của Exxon Mobil chưa có nhiều kinh nghiệm ngoại giao chính thức nhưng ông có khả năng điều hành khi quản lý nhân sự tương tự Bộ Ngoại giao Mỹ và có ngân sách hàng năm gấp 4 lần Bộ này.
Ông Jordan cũng chỉ ra rằng, các Bộ trưởng phục vụ lâu nhất cho nước Mỹ đều là Chủ tịch của các Tập đoàn, như Robert McNamara, Chủ tịch Ford Motor cũng là người lãnh đạo Lầu Năm Góc dưới thời Tổng thống John F. Kennedy trong những năm 1960.
Trước đó, quyết định lựa chọn Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ bị nhiều nhà lập pháp đảng Dân chủ chỉ trích, đặc biệt là do các mối quan hệ kinh doanh trong ngành dầu khí với Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần