Mỹ - EU chuẩn bị đàm phán thương mại, đồng USD giữ giá và Euro tăng nhẹ

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 25/7, đồng USD đi ngang trong khi Euro phục hồi trước thềm cuộc đàm phán thương mại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.

Giới đầu tư đang hướng sự tập trung vào cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC), ông Jean-Claude Juncker, dự kiến trong ngày 25/7 để hóa giái bất đồng thương mại giữa nền kinh tế lớn nhất thế giới và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).
Ngày 24/7, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã bày tỏ hy vọng những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU sẽ kết thúc bằng việc cả hai bên giảm bớt các rào cản thương mại.
Quan hệ thương mại Mỹ-EU trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Trump áp mức thuế cao lên các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu hồi tháng 6 và đe dọa áp thuế với ô tô nhập khẩu từ khối này.
 Đồng USD ổn định, Euro tăng trước cuộc đàm phán thương mại Mỹ - EU
Đáp lại, EU đã áp đặt những rào cản riêng đối với các mặt hàng của Mỹ sau khi ông Trump dỡ bỏ sắc lệnh miễn trừ các mức thuế cao này dành cho EU. 
Trong phiên giao dịch sớm tại thị trường châu Á ngày 25/7, chỉ số đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác giao dịch ở mức 94,555 điểm sau khi chạm mức thấp nhất trong 2 tuần xuống 94,207 điểm trong phiên 23/7.
So với đồng yen Nhật, tỷ giá USD tăng nhẹ lên mức 111,27 yen đổi 1 USD. Đồng yen Nhật nhận được sự lực đẩy tăng mạnh so với USD và Euro sau khi Reuters đưa tin Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cân nhắc các bước đi tiếp theo nhằm cắt giảm gói kích thích tiền tệ khổng lồ.
Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Nhật Bản tăng lên cao nhất 6 tháng khi nhà đầu tư muốn nhìn thấy các giải pháp cứng rắn từ BOJ. Chính sách hiện tại BOJ, được thực hiện từ giữa năm 2016, chủ yếu bao gồm lãi suất ngắn hạn ở mức âm, duy trì lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm quanh 0% và mua khoảng 6.000 tỷ yen cổ phiếu thông qua các quỹ ETF.
Ngoài ra, các nhà phân tích thị trường cho biết đồng yen Nhật có xu hướng tăng giá so với USD và Euro do giới đầu tư Nhật Bản đẩy mạnh việc mua vào đồng nội tệ và các nhà xuất khẩu nhỏ thường mua đồng yen vào cuối tháng.
Theo đánh giá của Shinichiro Kadota, nhà chiến lược cấp cao và tỷ giá tại Barclays, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU tiếp tục leo thang có thể ảnh hưởng tiêu cực lên tỷ giá USD/yen.
Trong khi đó, đồng Euro tăng nhẹ 0,1% so với USD, lên mức 1,1695 USD nhờ số liệu tăng trưởng kinh doanh khả quan tại các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu.
Tỷ giá bảng Anh đi lên sau khi có tin Thủ tướng Theresa May sẽ chủ trì đàm phán về việc nước Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit. Giá bảng Anh đã giảm gần 6% kể từ cuối tháng 4.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần