Mỹ, EU gửi thiết bị y tế hỗ trợ Ấn Độ đối phó “sóng thần” Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ và EU thông báo gửi nhiều trang bị y tế thiết yếu như máy thở và oxy cho Ấn Độ khi nước này đang khủng hoảng vì làn sóng dịch Covid-19 thứ hai bùng phát.

Nhiều quốc gia gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch cung cấp khí oxy, máy thở, nguyên liệu vaccine, bộ dụng cụ bảo vệ cá nhân và máy tạo oxy để giúp Ấn Độ chống lại đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng chưa từng có.
 Nhiều nước đang lên kế hoạch hỗ trợ thiết bị y tế giúp Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25/4 cho biết, Washington sẽ gửi ngay nguyên liệu thô cho vaccine Covid-19, thiết bị y tế và đồ bảo hộ để giúp Ấn Độ đối phó “sóng thần” Covid-19.
"Chúng tôi quyết tâm giúp Ấn Độ trong lúc bức thiết, giống như Ấn Độ đã hỗ trợ Mỹ khi các bệnh viện của chúng ta quá tải trong giai đoạn đầu dịch", Tổng thống Biden viết trên Twitter hôm 25/4.
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne nói rằng giới quan chức nước này đang làm việc không nghỉ để triển khai mọi nguồn lực có thể để giúp Ấn Độ sản xuất vaccine Covid-19 và chăm sóc cho hàng triệu người đang nhiễm Covid-19. Mỹ cũng dự kiến gửi phương pháp trị liệu, bộ xét nghiệm nhanh và máy thở cho Ấn Độ.
Theo người phát ngôn Horne, Washington sẽ cử một nhóm chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ đến hỗ trợ Ấn Độ.
Ngoài khoản viện trợ trước mắt, Tập đoàn Tài chính Phát triển Mỹ sẽ tài trợ nhằm tăng công suất cho nhà sản xuất vaccine Ấn Độ Biological E Ltd, hoặc BioE, cho phép công ty sản xuất ít nhất 1 tỷ liều vaccine Covid-19 đến cuối năm 2022.
Hàng loạt quốc gia cũng thông báo sẽ gửi thiết bị y tế hỗ trợ Ấn Độ, vùng dịch lớn thứ hai thế giới với 17.306.300 ca nhiễm và 195.116 trường hợp tử vong tính đến sáng 26/4, tăng so với hôm trước lần lượt 354.531 và 2.806 ca.
Ấn Độ đang rơi vào thảm cảnh chưa từng có vì thiếu oxy, vaccine cùng thuốc men, trong khi các lò hỏa táng liên tục đỏ lửa vì số người chết do Covid-19 quá cao.
Chính phủ Pháp sẽ gửi thiết bị thở oxy, trong khi Vương quốcAnh thông báo đang chuyển 600 hệ thống y tế gồm máy thở và máy tạo oxy.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tuyên bố hỗ trợ Ấn Độ. Thủ tướng Merkel hôm 25/4 cho biết Berlin sẽ viện trợ khẩn cấp cho New Delhi và nói: "Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông trước những nỗi đau khổ mà Covid-19 gây ra cho cộng đồng của các bạn một lần nữa".
Ủy ban châu Âu (EC) đã kích hoạt Cơ chế bảo vệ dân sự của EU, đồng thời tìm cách gửi khí oxy và thuốc tới Ấn Độ sau khi nhận được yêu cầu từ New Delhi. "Báo động về tình hình dịch tễ ở Ấn Độ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ" - Chủ tịch EC Ursula von der Leyen viết trên mạng xã hội Twitter hôm 25/4.
"Cơ quan điều hành EU đã phối hợp với các nước trong khối sẵn sàng cung cấp oxy và thuốc khẩn cấp cần thiết nhanh chóng hỗ trợ Ấn Độ", Janez Lenarcic - Phụ trách Ủy ban cứu trợ nhân đạo của EC viết trên trang Twitter hôm 25/4.
Các bệnh viện Ấn Độ hôm 24/4 tiếp tục đề nghị chính phủ lập tức cung cấp oxy sau khi phải dừng tiếp nhận bệnh nhân vì không đủ oxy.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chiều 23/4 đã chủ trì một cuộc họp cấp cao để bàn về tình trạng thiếu oxy trầm trọng tại các bệnh viện. Ông yêu cầu phải tăng cường sản xuất và tăng tốc độ phân phối oxy cũng như áp dụng các phương pháp sáng tạo để cung cấp oxy hỗ trợ các cơ sở y tế.
Thủ tướng Modi hôm 25/4 kêu gọi tất cả người dân phải tiêm phòng và thận trọng khi nước này lập kỷ lục toàn cầu về số ca nhiễm Covid-19 mới chỉ trong một ngày./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần