Mỹ "hài lòng" với đóng góp của Nhật Bản trong vai trò đồng minh

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ “hài lòng” với những đóng góp trên vai trò đồng minh của Nhật Bản, theo người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter.

Tuyên bố của ông Carter đưa ra nhằm giảm nhiệt những quan ngại trong khu vực về những chính sách tương lai của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
 
Dưới thời chính quyền Tổng thống Obama, trong khuôn khổ chính sách hướng Đông, châu Á và các đồng minh Mỹ thuộc khu vực này đều được coi trọng. Trong khi đó, Tổng thống tân cử Donald Trump lại kêu gọi các đồng minh tăng chi quốc phòng để được Washington bảo hộ, điều khiến Nhật Bản và Hàn Quốc “đứng ngồi không yên”. Hiện, có hơn 50.000 binh lính Mỹ tại Nhật, được trả 1,6 tỷ USD thường niên với nhiệm vụ bảo hộ Tokyo theo Tư lệnh Gary Ross, người phát ngôn Lầu Năm Góc.
“Nhật Bản đã trả cho Mỹ phần lớn chi phí này và điều đó rất tốt… Nó cho thấy mối quan hệ hai chiều mạnh mẽ và như tôi đã nói, quan hệ đồng minh song phương Mỹ - Nhật đang tốt đẹp nhất từ trước tới nay”, theo ông Carter.
Ông Carter ngày mai có chuyến thăm tới Nhật Bản và dự kiến có cuộc gặp Thủ tướng Shinzo Abe. Ông Shizo Abe là nguyên thủ đầu tiên hội kiến ông Donald Trump sau cuộc bầu cử Mỹ với tuyên bố khẳng định quan hệ đồng minh song phương là đáng tin cậy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần