Mỹ - Hàn giảm thời gian tập trận chung, giữ hòa khí với Triều Tiên?

Trung Hiếu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Cuộc tập trận "Đại bàng non" giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ giảm thời lượng từ 2 tháng xuống 1 tháng, được cho là nhằm giữ hòa khí trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh 2 miền Triều Tiên.

Theo giới chức Hàn Quốc, cuộc tập trận năm nay sẽ không có các khí tài chiến lược của Mỹ như các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân hoặc máy bay ném bom B-1B. Giới chức quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận "Đại bàng non" sẽ giảm thời lượng từ 2 tháng xuống 1 tháng, trong khi cuộc tập trận "Giải pháp then chốt" sẽ diễn tập mô phỏng trên máy tính.
Hồi tháng Một, Seoul và Washington đã thông báo sẽ hoãn các cuộc tập trận thường niên, có tên Giải pháp then chốt và Đại bàng non lại cho tới khi kết thúc thế vận hội Olympics và Paralympics ở Hàn Quốc. Động thái này này nhằm tạo điều kiện nối lại đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, vì Bình Nhưỡng coi các cuộc tập trận này là tập dượt cho một cuộc xâm lược.
 Máy bay chiến đấy F-16 của Mỹ tại căn cứ quân sự Osan.
Quân đội Mỹ cho biết các cuộc tập trận dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 1/4, “có cùng quy mô như các năm trước” và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 5.
Sau khi thông báo về việc hoãn tập trận được đưa ra hồi tháng Một, Bình Nhưỡng đã đồng ý tổ chức các buổi hội đàm chính thức đầu tiên sau hơn hai năm, và sẽ gửi vận động viên đến tham dự lễ vận hội mùa Đông, làm dịu đi tình hình bế tắc trong vấn đề hạt nhân.
Các cuộc hội đàm trong nội bộ Hàn Quốc đã dẫn đến việc cử một phái đoàn đến Bình Nhưỡng để gặp lãnh đạo Triều Tiên. Phái đoàn cho biết ông Kim đã cam kết sẽ phi hạt nhân hóa và bày tỏ sự nóng lòng gặp mặt ông Trump sớm nhất có thể, và ông Trump đã nhanh chóng chấp nhận đề nghị này.
Phía Hàn Quốc cho biết thêm ông Kim được dự kiến sẽ gặp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae vào tháng Tư trước khi gặp ông Trump vào tháng 5.
Người đứng đầu phái đoàn Hàn Quốc cũng cho biết rằng ông Kim đã nói ông hiểu rằng cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn phải được tiếp tục. Tuy nhiên phía Bình Nhưỡng vẫn chưa xác nhận thông tin này.