Mỹ - Hàn - Nhật nhất trí gia tăng áp lực với CHDCND Triều Tiên

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chính quyền Hàn – Mỹ và Nhật đã nhất trí gia tăng áp lực đối với CHDCND Triều Tiên, nhằm hạn chế khả năng thử nghiệm tên lửa đạn đạo của nước này.

 Đại diện 3 quốc gia Mỹ - Hàn và Nhật trong cuộc đàm phán tại Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã đạt được thỏa thuận nhằm gia năng áp lực đối với CHDCND Triều Tiên trong buổi gặp mặt giữa thành viên 3 nước tại Mỹ.

Cuộc đàm phán giữa 3 bên được tổ chức tại Washington sau khi Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra thông điệp đầu năm mới, khẳng định CHDCND Triều Tiên đã bước vào giai đoạn cuối của việc phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). “Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường hơn nữa các nỗ lực chung nhằm khiến CHDCND Triều Tiên không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấm thử nghiệm hạt nhân”, ông Lim nói trong cuộc họp báo.

Đại diện phía Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã thách thức quốc tế trong vấn đề hạt nhân. Trong một tuyên bố chung được thông qua sau cuộc đàm phán, 3 quốc gia nhất trí, gây áp lực, buộc Bình Nhưỡng chấm dứt hoạt động thử nghiệm hạt nhân, đây là lựa chọn duy nhất để bảo vệ an ninh, hòa bình trong khu vực.

Chính quyền Mỹ - Hàn và Nhật sẽ làm việc với các đối tác trên thế giới để thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đối với CHDCND Triều Tiên.

“Những biện pháp trừng phạt, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là bước đi mới nhất trong nỗ lực của thế giới nhằm thuyết phục chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un rằng, con đường duy nhất để Bình Nhưỡng phát triển kinh tế và được quốc tế công nhận, chỉ còn cách dừng ngay những hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo”, bản tuyên bố nêu rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần