Mỹ, Hàn Quốc dừng tập trận quy mô lớn hậu thượng đỉnh Trump - Kim lần 2

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Mỹ cho biết quân đội nước này và Hàn Quốc có kế hoạch "ngừng" các cuộc tập trận quy mô lớn hàng năm khi Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Triều Tiên.

Thông tin trên được một quan chức giấu tên ở Washington đưa ra hôm 1/3 ngay sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Nhà lãnh đạo Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội. Mặc dù không có thỏa thuận nào được ký kết nhưng cả hai bên đều bày tỏ mong muốn tiếp tục đối thoại.
 Mỹ và Hàn Quốc có thể sẽ dừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn hàng năm.
Trước đó, đài NBC đã dẫn lời hai quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cuộc tập trận Đại bàng Non, vốn thường diễn ra vào mùa xuân hàng năm, sẽ bị hủy bỏ.
Đại bàng Non là cuộc tập trận chung thường niên lớn nhất giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Đặc biệt, cuộc tập trận lớn nhất từng có sự tham gia của 30.000 lính Mỹ và 200.000 lính Hàn Quốc, với sự kết hợp trên bộ, trên không và trên biển cùng các lực lượng đặc biệt.
Bình Nhưỡng nhiều lần chỉ trích kịch liệt những hoạt động tập trận chung này, coi đây là hành vi chuẩn bị cho chiến tranh.
Trùng thời điểm diễn ra Đại bàng Non sẽ có một cuộc tập trận lớn khác mang tên Giải pháp Then chốt, được giả lập trên máy tính. Theo quan chức này, hai cuộc tập trận trên dự kiến được thay thế bởi những đợt huấn luyện có quy mô nhỏ, không đòi hỏi lực lượng hiệp đồng từ nhiều binh chủng.
Kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên vào năm ngoái tại Singapore, Washington và Seoul đã giảm quy mô hoặc hủy bỏ một số cuộc tập trận chung, và máy bay ném bom Mỹ đã không còn thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở Hàn Quốc. 
Tổng thống Trump trước đây đã từng công khai nhận xét những cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là quá tốn kém. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng đã loại bỏ khả năng rút khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần