Mỹ, Hàn tuyên bố cần nối lại đàm phán về hạt nhân với Triều Tiên “càng sớm càng tốt”

Nguyễn Phương (Theo Koreaherald)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Mỹ và Hàn Quốc khẳng định cần phải nối lại các cuộc đối thoại về hạt nhân đang bị đình trệ với Bình Nhưỡng “càng sớm càng càng tốt”.

Ngày 2/9, Lee Do-hoon - đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và người đồng cấp Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun đã điện đàm về nỗ lực chung nhằm nối lại cuộc đối thoại vốn đang bị đình trệ với Triều Tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun (bên trái) và Đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do-hoon tại cuộc gặp ở Seoul, Hàn Quốc hồi tháng 7.
Trong cuộc điện đàm, ông Lee Do-hoon và Thứ trưởng Biegun cùng khẳng định việc sớm nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng là "cần thiết" để đạt được tiến bộ thực chất trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: "Hai bên đã tham vấn về các cách thức tạo điều kiện và thúc đẩy đối thoại. Hai bên nhất trí sẽ trao đổi và hợp tác chặt chẽ hơn về vấn đề hạt nhân cũng như các vấn đề khác của Triều Tiên song phương và đa phương, tích cực sử dụng các sự kiện ngoại giao quốc tế đã được lên kế hoạch".
Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong un tại Hà Nội hồi tháng 2 năm ngoái kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.
Washington và Bình Nhưỡng đã không thể thu hẹp sự khác biệt liên quan đến việc nới lỏng lệnh trừng phạt để Triều Tiên từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân. Cuộc thảo luận cấp chuyên gia giữa Mỹ và Triều Tiên hồi tháng 10 năm ngoái cũng không đạt tiến triển.
Hồi tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Biegun đã đến thăm Seoul, đồng thời bày tỏ quyết tâm của Mỹ trong việc tái khởi động đối thoại với Triền Tiên về vấn đề hạt nhân, song hiện chưa có dấu hiệu khả quan nào cho thấy Bình Nhưỡng sẽ quay trở lại bàn đàm phán với Washington.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần