Mỹ-Hàn-Triều hội đàm thúc đẩy giải giáp Panmunjeom

Hương Thảo (AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đáng chú ý, đây là cuộc họp thứ 2 giữa các bên chỉ trong vòng một tuần trở lại đây.

Một cuộc họp tương tự giữa 3 bên đã diễn ra hôm 16/10 tại phía nam khu phi quân sự. Ảnh do Bộ quốc phòng Hàn Quốc cung cấp.  
Các sĩ quan quân đội của 2 miền Triều Tiên và Bộ chỉ huy Liên Hợp quốc do Mỹ lãnh đạo đã lại gặp nhau tại làng biên giới Hàn-Triều hôm 22/10 để kiểm tra, đánh giá nỗ lực giải giáp khu vực này, một trong nhiều thỏa thuận mà liên Triều đã thống nhất hồi tháng 9 nhằm giảm căng thẳng quân sự giữa 2 nước.
Theo ký kết, quân đội 2 miền đã bắt đầu dỡ bỏ các bãi mìn ở khu vực làng đình chiến Panmunjeom hồi đầu tháng này trước khi rút bớt vũ khí và lực lượng bảo vệ tại đây, thay vào đó là 35 giám sát viên không vũ trang từ mỗi bên. Seoul và Bình Nhưỡng cũng có kế hoạch thiết lập vùng đệm dọc theo ranh giới đất liền và biển, đồng thời tạo lập một vùng cấm bay phía trên biên giới.
Đây là cuộc đàm phán ba bên lần thứ 2 trong khoảng một tuần trở lại đây, tại ngôi làng là di sản của Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đã kết thúc bằng một cuộc đình chiến chứ không phải là hiệp ước hòa bình.
Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các quan chức cấp cao 2 miền sẽ gặp nhau một lần nữa vào thứ 6 tới để thảo luận chi tiết thêm về cách thức thực hiện các thỏa thuận giảm căng thẳng. Chính quyền Seoul được cho là đang thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn của Bắc Triều nhưng các quan chức Mỹ cho rằng những động thái như vậy sẽ là quá sớm với những nỗ lực toàn cầu nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.
Cũng trong hôm nay, các quan chức 2 miền Triều Tiên đã gặp nhau tại văn phòng liên lạc mới được đưa ra gần đây tại khu công nghiệp Kaesong của Bắc Triều để thảo luận về những hợp tác trong các lĩnh vực lâm nghiệp.