Mỹ: Bão Matthew đổ bộ, hàng triệu người sơ tán

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơn bão Matthew, cơn bão mạnh nhất trong khu vực Caribbean gần 1 thập kỷ qua, đã đổ bộ vào Bahamas, Mỹ vào sáng sớm 6/10 (giờ địa phương).

Nhìn từ hình ảnh chụp vệ tinh đã được chỉnh sửa làm đậm mắt bão và các nơi cơn bão mạnh nhất, điểm thêm các đám mây đối lưu hình giống hàm răng, khiến cơn bão Matthew trông giống hệt một chiếc đầu lâu, nên còn được gọi là cơn bão "mặt quỷ". 
 Hình ảnh cơn bão trên kênh dự báo thời tiết của CNN
Cơn bão nhiệt đới này dự kiến sẽ tiến tới vùng bờ biển phía tây nam nước Mỹ trong hôm này (6/10), nơi hàng triệu người dân được cảnh báo nên sơ tán tới các vùng nội địa. 
Theo đó, các đường cao tốc tại Florida, Georgia và South Carolina đã bị tắc nghẽn trong khi nhà ga, cửa hàng tiện lợi hết sạch đồ khi cơn bão tới, mang theo mưa với và gió mạnh ở 205km/giờ.  
Cho tới nay, cơn bão này đã khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và làm hàng ngàn người rơi vào cảnh không nhà cửa, hầu hết ở khu vực phía nam Haiti và dự kiến sẽ mạnh lên từ cấp 3 – cấp 4, hướng tới bờ biển Đại tây dương của Florida.
Trung tâm cảnh báo cứu hộ Mỹ cho biết, 12 triệu người dân Mỹ đang nằm trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng bởi bão.
Bốn bang trên đường bão quét đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, để các thống đốc có thể điều động lực lượng Cảnh vệ Quốc gia trong các trường hợp xấu.
Các trường học và sân bay thuộc khu vực trên cũng đóng cửa trong hôm 6/10 và một số bệnh viện được sơ tán. Hàng trăm chuyến bay đã tới và xuất hành từ Miami, Fort Lauderdale và Orlando, Florida đã bị hủy bỏ.