Mỹ hoan nghênh kết quả cuộc đối thoại lịch sử liên Triều

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã dành lời khen ngợi kết quả cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 9/1 và nhấn mạnh đây là bước khởi đầu tốt đẹp cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên.

Mỹ hoan nghênh cuộc họp ngày 9/1 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. 
Sau hơn 11 giờ đối thoại tại làng đình chiến Panmunjom, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm 9/1 ra tuyên bố chung về đàm phán cấp cao liên Triều, theo đó phía Triều Tiên sẽ cử đoàn tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang 2018 diễn ra từ ngày 9-25/2 tại Hàn Quốc.
Tại cuộc đàm phán, hai nước đạt được thỏa thuận về việc sẽ tiến hành tổ chức hội đàm quân sự nhằm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ liên Triều và tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao cũng như các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề Thế vận hội Mùa đông. Tuy nhiên, Triều Tiên tuyên bố sẽ không thảo luận vấn đề vũ khí hạt nhân của nước này trong các cuộc đối thoại sắp tới với Hàn Quốc...
Sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc tổ chức cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên trong hơn 2 năm “đóng băng” quan hệ, Mỹ đã dành lời khen ngợi cho động thái này và nhấn mạnh đây là bước khởi đầu tốt đẹp cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên.
“Rõ ràng đây là một diễn biến tích cực. Chúng tôi muốn các cuộc đàm phán hạt nhân diễn ra và muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đây là bước đi tốt đẹp đầu tiên cho tiến trình đó”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steve Goldstein phát biểu trong cuộc họp báo ngày 9/1.
Trong khi đó, Nhà Trắng vẫn thận trọng trong tuyên bố chính thức khi không tỏ ra bất bình với lập trường hòa hoãn của đồng minh Hàn Quốc với Triều Tiên và cũng không thỏa hiệp với lập trường từ trước đến nay của Mỹ đó là Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.
“Sự tham gia của Triều Tiên (vào Thế vận hội) là cơ hội để chính quyền nước này nhìn nhận ra giá trị của việc được cộng đồng quốc tế dỡ bỏ cấm vận nếu từ bỏ hạt nhân”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders.
"Mỹ hoan nghênh cuộc họp ngày 9/1 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhằm bảo đảm Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang diễn ra an toàn, đảm bảo an ninh và thành công", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh.
Bà Nauert nói thêm: "Mỹ vẫn tiếp tục trao đổi với các quan chức Hàn Quốc nhằm đảm bảo những thành viên của đoàn thể thao Triều Tiên tham dự Thế vận hội Mùa đông không vi phạm các lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc áp đặt đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên".
Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres cũng đánh giá cao sự nhất trí của Triều Tiên và Hàn Quốc về việc tổ chức các cuộc đối thoại quân sự, gọi đây là cơ hội quan trọng để làm giảm các nguy cơ tính toán sai lầm.