Mỹ hoãn quyết định nâng thuế nhôm thép của EU, Canada và Mexico

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố lùi thời hạn ra quyết định áp đặt thuế nhằm vào mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu đối với Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico đến ngày 1/6, nhằm dành thêm thời gian cho việc đàm phán.

Quyết định hoãn áp thuế mới nhập khẩu nhôm và thép này được đưa ra chỉ ít giờ sau khi lệnh hoãn đánh thuế trước đó đối với các quốc gia này hết hạn vào ngày 1/5. “Chính phủ sẽ kéo dài thời gian thương lượng với Canada, Mexico và EU thêm 30 ngày. Nội dung của các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào hạn mức nhập khẩu, sự vận chuyển và bảo vệ an ninh quốc gia”, Nhà Trắng cho biết thêm.
 Tổng thống Trump tuyên bố lùi thời hạn ra quyết định áp đặt thuế nhằm vào mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu đối với Canada, EU và Mexico. 
Cùng với quyết định trì hoãn trên, Nhà Trắng cho biết, Argentina, Australia và Brazil sẽ được miễn thuế vô thời hạn nhưng không nói rõ điều kiện chi tiết để được hưởng sự đối đãi đặc biệt này.
Hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Trump quyết định áp thuế lần lượt 10% và 25% đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Tuy nhiên, Chính quyền Mỹ tạm miễn áp dụng các mức thuế này với EU và 6 nước khác tới ngày 1/5./. Ngoài các quốc gia trên, Hàn Quốc cũng đã nằm trong danh sách được miễn thuế sau khi đồng ý cắt giảm 30% sản lượng thép và nhôm xuất khẩu sang Mỹ so với năm 2017.
Người phát ngôn của Chính phủ Anh tại Washington cho biết việc hoãn nâng thuế nhôm và thép của Mỹ đối với EU là “tích cực”, song ngành công nghiệp thép và nhôm của Vương quốc Anh vẫn cần được bảo vệ. "Chúng tôi lo ngại về tác động của các mức thuế này đối với thương mại toàn cầu và sẽ hợp tác với EU để tìm một giải pháp đa phương giải quyết việc dư thừa thép trên thị trường toàn cầu”.
Canada đang là nhà xuất khẩu thép lớn nhất cho Mỹ. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã khẳng định rằng, bất kì động thái đánh thuế nào của Mỹ vào ngành thép nước này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại giữa 2 nước.
Trong khi đó, EU dọa sẽ áp thuế lên các mặt hàng mỹ phẩm và xe cộ của Mỹ với trị giá khoảng 2,8 tỷ euro/năm để đáp trả thuế quan vào nhôm và thép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần