Mỹ hối thúc các quốc gia Hồi giáo đi đầu trong chống khủng bố

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/5, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab Hồi giáo, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định các quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số cần đi tiên phong trong cuộc chiến chống cực đoan hóa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo của 55 quốc gia Hồi giáo cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab Hồi giáo tại thủ đô RiyadhSaudi Arabia.
Quốc vương Saudi Arabia Salman Bin Abdul Aziz tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump dự hội nghị. Ảnh: Reuters.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi lãnh đạo các quốc gia Hồi giáo đưa ra quan điểm phản đối bạo lực dưới danh nghĩa tôn giáo.
Ông Trump khẳng định, các quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số cần đi tiên phong trong cuộc chiến chống cực đoan hóa. Theo Tổng thống Trump, các quốc gia Arab có số người thiệt mạng nhiều nhất vì bạo lực quá khích.
Tổng thống Mỹ cũng hối thúc các quốc gia Hồi giáo cam kết rằng những kẻ khủng bố không thể tìm được nơi ẩn náu ở các quốc gia này. Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump đã thông báo một thỏa thuận với các quốc gia vùng Vịnh về việc chống tài trợ cho những phần tử cực đoan.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab Hồi giáo đã khởi xướng thành lập một trung tâm chống hoạt động khủng bố toàn cầu tại Riyadh, nhằm theo dõi và chống chủ nghĩa cực đoan. Theo Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir, những nỗ lực này sẽ là một sự hợp tác hiệu quả giữa thế giới Hồi giáo và phương Tây để chống chủ nghĩa khủng bố.
Trong khi đó, Quốc vương Saudi Arabia Salman Bin Abdul Aziz khẳng định Saudi Arabia sẽ không khoan dung đối với bất cứ ai tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Quốc vương Salman cũng nhấn mạnh Saudi Arabia quyết tâm loại bỏ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với lãnh đạo các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Cuộc gặp này diễn ra vào ngày thứ 2 trong khuôn khổ chuyến công du Saudi Arabia của Tổng thống Donald Trump và diễn ra trước khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab Hồi giáo.
Trước đó, ngày 20/5, Tổng thống Donald Trump đã tiến hành hội đàm với Quốc vương Salman tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Ryiadh. 

Sau khi thăm Saudi Arabia trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump sẽ đến Israel, Vatican, Bỉ và Italia.