Mỹ: Tổng thống Trump điều vệ binh quốc gia chống Covid-19

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 22/3 cho biết ông đã triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại các bang California, New York và Washington để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Chính quyền Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng việc triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tại các bang đang có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cao nhất tại Mỹ không phải là thiết quân luật.
 Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 22/3.
Theo thông báo của Nhà Trắng, thống đốc các bang California, New York và Washington sẽ giữ quyền chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia, nhưng Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang sẽ chi trả mọi chi phí cho việc thực hiện nhiệm vụ đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19.
“Chúng tôi cũng đang đối phó với các bang khác. Các bang này đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng  nhằm công bố các thông tin cập nhật về dịch Covid-19. Ông Trump nhấn mạnh tại cuộc họp báo: “Tôi đã nói tôi là một trong những tổng thống thời chiến. Đây là một cuộc chiến - một kiểu chiến tranh khác với những gì chúng ta từng trải qua”.
Hiện tiểu bang New York ghi nhận số trường hợp nhiễm dịch Covid-19 và tử vong cao nhất tại Mỹ. Tính đến sáng 22/3, ít nhất 7.300 thành viên Vệ binh Quốc gia đã được triển khai để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 ở tất cả 50 tiểu bang, Washington D.C. và Puerto Rico.
Theo người đứng đầu Nhà Trắng, chính phủ Mỹ đã chuyển hàng trăm tấn vật tư y tế từ các kho dự trữ quốc gia đến các khu vực  có nhu cầu lớn nhất để đối phó dịch Covid-19. “Các vật tư bao gồm găng tay y tế, giường mặt nạ y tế N95 và quần áo bảo hộ sẽ được giao trong vài ngày tới”  - ông Trump cho hay.
Tổng thống Trump khẳng định Mỹ hiện huy động mọi nguồn lực sẵn có nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Trong thông báo, Tổng thống Trump cũng cho biết điều quan trọng hiện nay là tất cả người dân Mỹ phải tuân theo hướng dẫn liên bang về giữ khoảng cách tiếp xúc.
Trong diễn biến liên quan, ngày 22/3, Thượng nghị sỹ Rand Paul cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, trở thành thượng nghị sỹ Mỹ đầu tiên tuyên bố mắc Covid-19.
California, New York và tiểu bang Washington là những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan mạnh ở Mỹ trong tuần qua. New York có hơn 15.000 trường hợp được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2, tăng hơn 4.000 so với ngày 21/3, tiếp theo là tiểu bang Washington với 1.700 và và California vào khoảng 1.500 trường hợp.
Theo dữ liệu của  trường Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã ghi nhận hơn 100 trường hợp thiệt mạng vì Covid-19 trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca tử vong lên tới 389 người. Hiện nước Mỹ có ít nhất 30.000 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2.