Mỹ họp Hội đồng an ninh quốc gia, Anh kêu gọi họp nội các tìm biện pháp đáp trả Syria

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ tuyên bố “mọi lựa chọn đều được cân nhắc” nhằm đáp trả nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học ở Syria còn lãnh đạo phương Tây tiếp tục nghiêng về biện pháp quân sự.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders phát biểu với các phóng viên rằng, chưa có quyết định cuối cùng về phương án tấn công quân sự được đưa ra. Tổng thống Trump có một vài lựa chọn nhưng chúng tôi vẫn chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch hành động này, Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết. Tuyên bố này dường như đi ngược lại đe dọa phóng các tên lửa “đẹp, mới và thông minh” đến Syria của ông Trump trên Twitter trước đó.
Các nhà hoạt động, nhân viên cứu hộ và y tế cho biết, hàng hục người đã thiệt mạng ở khu vực thị trấn Douma do phe đối lập kiểm soát hôm 7/4. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, Nga và Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học.
Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Syria al-Assad bác bỏ mọi cáo buộc đứng đằng sau bất kỳ vụ tấn công hóa học nào.
Khu vực xảy ra vụ tấn công nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học. 
Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ sẽ có cuộc họp vào hôm 12/4 trong khi Thủ tướng Anh Theresa May vừa kêu gọi một cuộc họp nội các.
Mỹ, Anh và Pháp đã nhất trí hợp tác với nhau và được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự đáp trả nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học cuối tuần trước.
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết, Mỹ vẫn đang xem xét vụ việc nhưng đã sẵn sàng đưa ra các biện pháp quân sự.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Donald Cook của hải quân Mỹ hiện đang ở Địa Trung Hải.
Thủ tướng Anh dường như cũng sẵn sàng tham gia vào hoạt động quân sự ở Syria mà không tham khảo ý kiến của Quốc hội. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến đưa ra quyết định trong vài ngày tới.
Một số quan chức cấp cao của Nga đã tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Mỹ nếu có. Hôm 11/4, Đại sứ Nga ở Lebanon nhắc lại lời cảnh cáo từ Bộ trưởng Quốc phòng rằng, mọi tên lửa đều sẽ bị bắn hạ nếu nó đe dọa mạng sống của công dân Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần