Mỹ huy động đội tàu sân bay tới tuần tra Biển Đông

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhóm tàu sân bay Mỹ đã bắt đầu chuỗi tuần tra trên Biển Đông. Đây là động thái mới nhất của Mỹ về Biển Đông, dưới thời Tổng thống Donald Trump

Đây cũng được coi là tín hiệu đầu tiên về quan điểm của Mỹ trong vấn đề Biển Đông dưới thời tân Tổng thống Donald Trump.
 Tàu sân bay USS Carl Vinson khởi hành từ cảng nước ở Coronado, California (Mỹ)
Ngoại trưởng Trung Quốc hôm 15/2 đã cảnh cáo Washington khi thách thức chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Đại diện Hải quân Mỹ cho biết, đội tàu lần này bao gồm tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, đã bắt đầu hoạt động trên Biển Đông kể từ hôm 18/2. Trong khi đó, Trung Quốc vừa mới kết thúc cuộc tập trận hải quân trên Biển Đông hôm 17/2.
Tư lệnh trưởng điều hành đội tàu, Chuẩn đô đốc James Kilby khẳng định sau một vài tuần tập luyện ở khu vực Thái Bình Dương, sự hiệu quả và sẵn sàng của đội tàu đã được tăng cường đáng kể. “Chúng tôi mong muốn chứng minh được những thành quả này, đồng thời xây dựng mối quan hệ vững chắc với các đồng minh, đối tác và bạn bè trong khu vực châu Á Ấn Độ Dương”, theo ông Kilby.
Sự khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề thương mại và lãnh thổ dưới thời Tổng thống Donald Trump làm gia tăng quan ngại, vấn đề Biển Đông có khả năng trở thành một mối mâu thuẫn tiềm tàng.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn khu vực Biển Đông, nơi 5 nghìn tỷ USD hàng hóa thông thương mỗi năm.
Thời gian qua, Mỹ đã chỉ trích việc Bắc Kinh xây các đảo nhân tạo và lắp đặt cơ sở vật chất quân sự tại đây, đồng thời bày tỏ quan ngại những hành động này sẽ gây cản trở quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần