Mỹ - Iran căng thẳng vì lệnh trừng phạt mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran về vũ khí hạt nhân, chính phủ Mỹ lại thông báo áp đặt lệnh trừng phạt với các công ty và cá nhân liên quan tới chương trình tên lửa của Iran.

Chính quyền Tổng thống Obama đã công bố một lệnh trừng phạt mới đối với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo, chỉ một ngày sau khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của nước này.
Mối quan hệ vừa được "hâm nóng" giữa Mỹ - Iran bị ảnh hưởng đáng kể bởi vụ  thử tên lửa đạn đạo của Tehran.
Mối quan hệ vừa được "hâm nóng" giữa Mỹ - Iran bị ảnh hưởng đáng kể

bởi vụ thử tên lửa đạn đạo của Tehran.
Theo đó, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào 11 công ty và cá nhân liên quan tới một vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran. Lệnh trừng phạt có mục đích ngăn các tổ chức và cá nhân này sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ. Bộ Tài chính Mỹ cho hay, các công dân Iran cùng với hàng loạt công ty có trụ sở tại Ả Rập Saudi và Trung Quốc được bổ sung vào danh sách “đen” của Washington.

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới một ngày sau khi Washington và Tehran trao đổi tù nhân sau thời gian dài đàm phán. Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, 5 công dân nước này đã rời khỏi Iran.
Iran trước đó đã trao trả cho Mỹ 5 tù nhân.
Iran trước đó đã trao trả cho Mỹ 5 tù nhân.
Trước đó, Nhà Trắng cho hay, không phải tất cả lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã chấm dứt. Chính quyền Tổng thống Obama nhấn mạnh Washington vẫn tiếp tục duy trì trừng phạt Tehran vì vấn đề vi phạm nhân quyền, hỗ trợ khủng bố và các hoạt động liên quan tới chương trình tên lửa.
Trong phản ứng mới nhất, lãnh đạo Iran đã lên các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, cho rằng lệnh trừng phạt mới là không hợp pháp.

"Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với chương trình tên lửa đạn đạo của Iran không chính đáng cả về mặt pháp luật và đạo đức", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Hossein Jaberi Ansari tuyên bố trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình.

Ông Ansari cũng khẳng định chương trình tên lửa của Iran không được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân. 

Ngày 17/1, Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt mới đối với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo, một ngày sau khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần