Mỹ, Iran "đấu khẩu" vì vụ tấn công cơ sở dầu khí của Ả Rập Saudi

Tú Anh (Theo TRT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ cáo buộc Iran ngoại giao "giả vờ" trong khi Iran tố Mỹ phát ngôn "vô nghĩa".

Bộ Ngoại giao Iran hôm này (15/9) bác bỏ cáo buộc nước này đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi, cho cáo buộc này là "vô nghĩa". Tehran cũng cho rằng Washington lấy đây làm cơ hội “trả đũa”.
"Những lời buộc tội và nhận xét vô ích và mù quáng như vậy là không thể hiểu được và vô nghĩa", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi tuyên bố.
 Ảnh minh họa.
Các cáo buộc về các cuộc tấn công hôm 14/9 chỉ nhằm biện minh cho "các hành động trong tương lai" để chống lại Iran, ông này cho biết thêm.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/9  đã cáo buộc Iran dẫn đầu cuộc tấn công vào các nhà máy dầu tập đoàn Aramco – khiến sản lượng của Ả Rập tổn thất tới 50%, đồng thời bác bỏ sự can thiệp của Yemen và tố cáo Tehran đã “vờ” như có những nỗ lực ngoại giao.
Nhóm vũ trang Houthi của Yemen do Iran hậu thuẫn đã nhận trách nhiệm các vụ tấn công vào hai nhà máy dầu mỏ lớn nhất của Ả Rập Saudi, bao gồm cả cơ sở chế biến dầu khí lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để củng cố tuyên bố của ông Pompeo. Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng cho biết không có bằng chứng nào về các vụ tấn công đến từ Yemen.
Aramco là tập đoàn dầu khí trực thuộc sự kiểm soát của chính phủ Ả Rập Saudi, hiện nắm trong tay phần lớn hoạt động khai thác và tinh luyện dầu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm với Thái tử Ả Rập Saudi Saudi Mohammad bin Salman lên án vụ tấn công, đồng thời đề nghị hỗ trợ giúp Riyadh chống lại các hành động thù địch.
Kể từ tháng 3/2015, liên quân do Ả Rập Saudi bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt phiến quân Houthi tại Yemen. Iran ủng hộ phiến quân Houthi và từng bị cáo buộc cung cấp cho nhóm hàng loạt vũ khí hiện đại, trong đó có nhiều loại tên lửa khác nhau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần