Mỹ - Iran hết cơ hội đàm phán sau lệnh trừng phạt khác biệt của ông Trump

Hương Thảo (Theo Reuters/CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ trước nay chưa bao giờ nhắm mục tiêu vào nguyên thủ quốc gia của Iran và lần này chính là dấu hiệu Tổng thống Trump đang cá nhân hóa các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
Với căng thẳng đang gia tăng giữa 2 quốc gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp hôm 24/6 để áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho là sẽ khóa thêm hàng tỷ USD tài sản của Iran theo đúng nghĩa đen.
Theo ông Trump, quyết định này một phần là việc trả đũa chiếc máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ hồi tuần trước bởi Iran, đồng thời khẳng định Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phải chịu trách nhiệm cho những "hành vi thù địch của chế độ Hồi giáo ở Trung Đông".
Đáng nói, các lệnh trừng phạt mới sẽ trực tiếp ngăn cản Lãnh đạo tối cao và văn phòng Lãnh đạo tối cao, cùng những người có liên hệ chặt chẽ với ông và văn phòng, tiếp cận các nguồn lực và hỗ trợ tài chính quan trọng.
John Smith, cựu giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ, lưu ý rằng, Mỹ chưa bao giờ nhắm mục tiêu vào nguyên thủ quốc gia của Iran trước đây và lần này chính là dấu hiệu Tổng thống Trump đang cá nhân hóa các lệnh trừng phạt.
"Một khi nhắm vào người đứng đầu nhà nước, mọi chuyện khó lòng đảo ngược, bởi điều đó đồng nghĩa với việc tất cả các lựa chọn đều đã vô dụng", ông Smith nói với Reuters.
Hagar Hajjar Chemali, cựu phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp quốc, cho rằng, hành động chống lại quan chức cấp cao của Iran, bao gồm Ngoại trưởng Javad Zarif là "một thông điệp cho biết họ (Mỹ) không quan tâm đến việc đàm phán sớm, bởi nếu Iran đồng ý đối thoại, người được giao nhiệm vụ dẫn dắt các cuộc đàm phán đó chắc chắn là Bộ trưởng Ngoại giao Zarif".
Các biện pháp trừng phạt mới đối với ông Zarif sẽ khiến việc tới Mỹ của ông trở nên khó khăn hơn, và Ngoại trưởng Iran sẽ cần phải đến Mỹ để tham dự phiên họp tháng 9 thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần