Mỹ - Iran leo thang căng thẳng đẩy giá dầu Brent vượt ngưỡng 71 USD/thùng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu thô tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 10/5 mặc dù quyết định tăng thuế của Mỹ đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc vừa có hiệu lực hôm nay.rn

Nỗi lo ngại nguồn cung có thể bị gián đoạn do chính quyền Washington gia tăng biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Iran làm lu mờ tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung liên quan đến chính sách thuế quan đã đẩy giá “vàng đen” tăng mạnh trong phiên này.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 67 xu Mỹ, lên mức 71,06 USD/thùng và có thời điểm nhảy vọt lên tới 71,23 USD.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng leo dốc 35 xu Mỹ, được giao dịch ở mức 62,05 USD sau khi chạm ngưỡng 62,49 USD/thùng. Cả hai mặt hàng dầu đang trên đà phục hồi trong tuần.
Giá dầu tiếp tục tăng mạnh trong phiên 10/5.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, và nói rằng Bắc Kinh đã phá vỡ thỏa thuận thương mại song phương sắp đạt được bằng cách từ bỏ các cam kết trong các vòng đàm phán trước đó. Quyết định tăng thuế hàng hóa từ 10% lên 25% của Washington bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/5. Động thái này của chính quyền Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng qua.
Theo sau quyết định này, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) chính thức áp đặt mức thuế mới 25% sau 12 giờ 1 phút ngày 10/5 (giờ địa phương).
Căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, có thể tác động đến nhu cầu dầu mỏ trên thị trường. Tổng cộng cả hai nước chiếm 34% lượng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu trong quý I/2019, theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). 
Tuy nhiên, giá dầu thô hiện đang nhận được sự hỗ trợ từ việc nguồn cung thắt chặt hơn trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh cắt giảm sản lượng và Mỹ siết chặt lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela. 
Các nhà giao dịch dầu thô đang gia tăng lo ngại rằng thị trường có thể rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung do chịu ảnh hưởng từ việc Mỹ và Iran leo thang căng thẳng.
Tổng thống Trump hôm 9/5 kêu gọi lãnh đạo Iran cùng đàm phán về việc Tehran từ bỏ tham vọng hạt nhân, song đồng thời cảnh báo Washington không loại trừ giải pháp quân sự.
Mỹ đang siết chặt trừng phạt Iran với nhưng biện pháp như miễn trừ trừng phạt với một số quốc gia là đối tác nhập khẩu dầu mỏ lớn của Iran. Đáp lại, Iran cũng đã điều chỉnh một số biện pháp hạn chế chương trình hạt nhân của quốc gia này, dù vẫn duy trì tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 ký kết với nhóm P5+1, gồm Anh, Pháp,Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức.  Hôm 7/5 vừa qua Mỹ tuyên bố điều các máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông để đối phó với cái mà chính quyền Washington gọi là "những dấu hiệu rõ ràng" về các mối đe dọa từ Iran đối với lực lượng của Mỹ tại khu vực này.
Trong một lưu ý gửi khách hàng ngày 10/5, Ngân hàng ING cho biết: "Trong khi thị trường trong tuần này đang chịu áp lực bởi những lo ngại về cuộc chiến thương mại, giá dầu vẫn nhận được lực đẩy quan trọng từ việc thị trường dầu mỏ được siết chặt hơn”.
Bên cạnh đó, những nỗ lực cắt giảm sản xuất của các nước trong và ngoài OPEC nhằm giảm tình trạng dư cung toàn cầu cũng đã hỗ trợ giá dầu trong phiên này.
Thị trường năng lượng cũng khởi sắc nhờ dự báo tích cực cho rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng cao trong năm 2019. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nhận định rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm nay. 
Theo nhà phân tích thị trường cao cấp Edward Moya tại công ty giao dịch OANDA, giá dầu thô có thể sẽ vẫn được hỗ trợ bởi các yếu tố rủi ro địa chính trị./.