Mỹ kết luận về định giá tiền tệ và chính sách tỷ giá của Việt Nam

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhteodothi - Kết luận điều tra của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, nước này chưa áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến báo cáo cho rằng Việt Nam “thao túng tiền tệ”.

Ngày 15/1, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ra thông cáo về kết quả cuộc điều tra theo Điều khoản 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 liên quan đến chính sách định giá tiền tệ của Việt Nam.
USTR thông báo chưa áp đặt biện pháp trừng phạt đối với thương mại của Việt Nam.
Trong báo cáo điều tra được công bố ngày 15/1, USTR kết luận: "Các hành động, chính sách của Việt Nam, trong đó có can thiệp quá mức vào thị trường ngoại hối và các động thái liên quan khác là không hợp lý và làm ảnh hưởng đến thương mại Mỹ".
Trong đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nêu rõ: "Các động thái, chính sách không công bằng của Việt Nam trong điều hành tiền tệ sẽ gây thiệt hại cho lao động và doanh nghiệp Mỹ. Những vấn đề này cần được giải quyết. Tôi hy vọng Mỹ và Việt Nam có thể tìm ra phương hướng chung để giải quyết các lo ngại của chúng tôi".
Phòng Thương mại Mỹ hoan nghênh quyết định chưa áp bất kỳ lệnh trừng phạt đối với thương mại Việt Nam liên quan đên báo cáo về “thao túng tiền tệ”. “Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với thương mại của Việt Nam” - Phó Chủ tịch Điều hành Phòng Thương mại Mỹ, kiêm Trưởng phòng Các vấn đề Quốc tế Myron Brilliant cho biết trong tuyên bố hôm 16/1.
Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin Mỹ nói rằng, Tổng thống đắc cử Joe Biden và các cố vấn thương mại của chính quyền mới nên tránh áp đặt biện pháp trừng phạt thuế quan đối với Việt Nam. "Thay vào đó, chính quyền mới nên dựa vào cách tiếp cận chiến lược, đối thoại cấp chính phủ, và dựa vào cam kết song phương để giải quyết những lo ngại xung quanh việc định giá tiền tệ" - tuyên bố của Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin Mỹ cho biết.
Cuộc điều tra do USTR khởi động từ tháng 10/2020, song song với điều tra của Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan đã xác định Việt Nam thao túng tiền tệ trong báo cáo ngày 16/12.
Trước Báo cáo trên của Mỹ, ngay lập tức, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có thông báo khẳng định việc điều hành tỷ giá những năm qua của Ngân hàng Nhà nước là trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung - nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.