Mỹ khẳng định ngoại giao là nỗ lực chính với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, Đô đốc Harry Harris khẳng định ngoại giao phải là nỗ lực chính trong việc ứng phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, song cần phải có sức mạnh quân sự hậu thuẫn nỗ lực đó.

Phát biểu trong cuộc gặp với Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, Đô đốc Harry Harris đang ở thăm Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe ngày 16/11 đã cam kết củng cố mối quan hệ liên minh với Mỹ, trong bối cảnh đối mặt với các quan ngại về an ninh trong khu vực bao gồm mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (bên phải) bắt tay Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, Đô đốc Harry Harris tại Tokyo. Ảnh: Reuters
Đánh giá cao chuyến thăm Nhật Bản gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Abe cho biết ông và người đồng cấp Mỹ đã thể hiện thành công mối liên kết mạnh mẽ giữa hai nước. 

Về phần mình, Tư lệnh Harris nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc tập trận hải quân chung gần đây trên Biển Nhật Bản, cho rằng hoạt động này là một minh chứng cho sự hợp tác của lực lượng hai nước. 

Cùng ngày, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, Đô đốc Harris khẳng định ngoại giao phải là nỗ lực chính trong việc ứng phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, song cần phải có sức mạnh quân sự hậu thuẫn nỗ lực đó.

Đô đốc Harris thăm Nhật Bản sau chuyến thăm của Tổng thống Trump tuần trước, trong đó lãnh đạo hai nước đã tái khẳng định cam kết gây sức ép tối đa với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.
Ngày 12/11 vừa qua, hai nước tiến hành cuộc tập trận chung có sự tham gia của 3 tàu sân bay Mỹ cùng 3 tàu hộ tống của lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Đây là cuộc tập trận đầu tiên ở Tây Thái Bình Dương có sự tham gia của 3 tàu sân bay Mỹ kể từ năm 2007. 
Ngày 16/11, Nhật Bản và Mỹ bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận chung thường niên trên biển kéo dài 10 ngày tại vùng biển xung quanh Okinawa, miền Nam Nhật Bản. Cuộc tập trận mới có sự tham gia của khoảng 14.000 binh sĩ Mỹ cùng tàu sân bay USS Ronald Reagan và các tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường. 
Nhật Bản và Mỹ đang tiến hành một cuộc tập trận chung thường niên trên biển. Ảnh: CNN
Quân đội Mỹ cho biết mục đích của cuộc diễn tập này nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng phòng thủ và tác chiến giữa các lực lượng Mỹ và Nhật Bản thông qua các chiến dịch huấn luyện trên không và trên biển. 
Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi Bình Nhưỡng hồi tháng 9 tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 có sức công phá lớn nhất từ trước tới nay và liên tục bắn thử các loại tên lửa mới phát triển được cho là có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần