Mỹ không công nhận đối thoại liên Triều khi Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc, bà Nikki Haley ngày 2/1 đưa ra lời cảnh báo rằng Washington sẽ không xem bất cứ cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nào là nghiêm túc, nếu các cuộc đối thoại này không có tác dụng buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ngày 2/1, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley đã đưa ra lời cảnh báo rằng Washington sẽ không công nhận bất cứ cuộc đàm phán nào giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nếu Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân.
 Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley phát biểu tại trụ sở LHQ ngày 2/1/2018. Ảnh: Reuters
Đại sứ Haley cũng cho biết Mỹ đã nhận được những thông báo rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử nghiệm một tên lửa mới.
"Tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra. Nhưng nếu có, chúng ta phải đưa ra những biện pháp khắc nghiệt hơn để chống lại Triều Tiên", bà Haley nói.
 “CHDCND Triều Tiên có thể đối thoại với bất cứ ai mà họ muốn, nhưng Mỹ sẽ không công nhận cho đến khi Triều Tiên chịu từ bỏ vũ khí hạt nhân”, bà Haley tuyên bố.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/1 cho rằng, việc có tổ chức đối thoại với CHDCND Triều Tiên hay không phụ thuộc vào Hàn Quốc. Tuy nhiên Mỹ thận trọng với sự chân thành của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nếu các cuộc đối thoại đó xảy ra.
Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: "Chúng tôi rất hoài nghi về việc ông Kim Jong Un chân thành muốn đối thoại. Chính sách của chúng tôi không thay đổi. Chính sách của Hàn Quốc không thay đổi. Cả hai nước đều ủng hộ phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.
Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 1/1 vừa qua tuyên bố sẽ xem xét khả năng cử đoàn tới tham gia Thế vận hội PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới và để ngỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên về vấn đề trên.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 2/1 đã đề nghị Triều Tiên tổ chức đối thoại cấp cao vào ngày 9/1 tới để thảo luận việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 2.
Cùng ngày, Trung Quốc hoan nghênh việc Hàn Quốc và Triều Tiên cải thiện quan hệ thông qua Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 sắp tới. 
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết: "Trung Quốc hoan nghênh và ủng hộ việc biến Thế vận hội Mùa Đông 2018 thành cơ hội để cải thiện quan hệ, giảm tình trạng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo này"./.