Mỹ không cử phái đoàn tham gia hòa đàm Syria

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị Astana nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria sẽ vắng bóng phái đoàn Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21/1 khẳng định, sẽ không có phái đoàn Mỹ tới tham dự chuỗi hòa đàm Syria tại Thủ đô Astana của Kazakhstan vào tuần tới do chính quyền đang chuyển giao quyền lực.
 
Quyền phát Ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng cho biết, Đại sứ Mỹ tại Kazakhstan, George Krol, sẽ dự chuỗi hòa đàm tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria, bắt đầu vào hôm 23/1 tới.
“Chúng tôi hoan nghênh và trân trọng lời mời tham dự chuỗi hòa đàm của phía Kazakhstan với tư cách nhà quan sát… Tuy nhiên, trong điều kiện lễ nhậm chức Tổng thống Donald Trump đang diễn ra và một số yêu cầu của quá trình chuyển giao chính quyền, Mỹ không thể cử phái đoàn tới tham dự Hội nghị Astana”, theo tuyên bố của ông Toner.
Người phát ngôn cũng cho biết, Mỹ cam kết một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 20/1 bày tỏ kỳ vọng, chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể cử một chuyên gia về Trung Đông tới dự chuỗi hòa đàm.
Như vậy, nỗ lực tái thiết hòa bình mới nhất ở Syria - chuỗi hòa đàm nói trên do Nga dẫn đầu sẽ “thiếu chân” Mỹ.  Trong diễn biến liên quan, các đợt không kích, giao tranh gần Thủ đô Damascus (Syria) tuần qua đã khiến lệnh ngừng bắn mới nhất do Nga và Thổ là đầu tàu đàm phán bị phá hủy. Đây cũng là lệnh ngừng bắn đầu tiên tại Syria mà không có sự can thiệp của Mỹ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần