Mỹ: Không làm ngơ ở Biển Đông dù muốn thỏa thuận với Trung Quốc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có nhiều nhận định về hoạt động nơi ngoại quốc của Bắc Kinh có thể làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài, đã làm rung chuyển thị trường và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien. 
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien hôm 23/11 nói rằng, một thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu với Trung Quốc vẫn có thể ra đời vào cuối năm nay, nhưng cảnh báo Washington sẽ không bỏ qua những gì xảy ra ở Biển Đông.
Đã có nhiều nhận định về hoạt động nơi ngoại quốc của Bắc Kinh có thể làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài, đã làm rung chuyển thị trường và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
"Chúng tôi hy vọng sẽ có thỏa thuận vào cuối năm nay. Tôi vẫn nghĩ rằng điều đó là có thể", ông O'Brien trả lời báo giới tại một hội nghị an ninh ở Halifax, "nhưng chúng tôi sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những gì đang xảy ra ở Biển Đông hoặc nhiều khu vực khác trên thế giới, nơi hoạt động của Trung Quốc đang khiến chúng tôi phải quan tâm".
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hồi tháng 10 đã tuyên bố, các nhà đàm phán thương mại của của 2 nước đang làm việc tích cực để đưa ra một văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, dự kiến được nguyên thủ 2 bên ký kết vào tháng 11 năm nay.
Tuy nhiên trong tuần này, giới thạo tin Nhà Trắng cho biết nhiều khả năng một thỏa thuận hoàn chỉnh sẽ bị muộn sang năm tới, khi Bắc Kinh yêu cầu các đợt giảm thuế quan nhiều hơn và nhu cầu của Washington cũng cao hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần