Mỹ lại chuẩn bị áp lệnh trừng phạt mới chống dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cố vấn An ninh Nhà Trắng, cứ sau 90 ngày, Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục áp đặt những biện pháp hạn chế mới với các công ty Nga tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Tass
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 20/6 cho biết, Washington sẽ tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với các doanh nghiệp Nga tham gia xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2.
"Trên thực tế, chúng tôi đã trừng phạt một số thực thể của Nga do liên quan đến dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Chúng tôi chỉ miễn trừ các biện pháp trừng phạt đối với 2 cá nhân và thực thể không phải là người Nga, đó là một doanh nhân Đức và một công ty Thụy Sĩ”, ông Sullivan nói với CNN.
Theo ông Sullivan, cứ sau 90 ngày, Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục áp đặt những biện pháp hạn chế mới với các công ty Nga tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Tuyên bố trên được Cố vấn Sullivan đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Biden có cuộc gặp thượng đỉnh hơn 3 tiếng đồng hồ tại Geneva với người đống cấp Nga Vladimir Putin. Cả hai nhà lãnh đạo đều tuyên bố cuộc gặp diễn ra tích cực nhưng không đạt được bước đột phá lớn nào.
Ngày 21/5, Mỹ đã đưa vào danh sách đen 13 tàu của Nga liên quan đến việc thực hiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Trong số các tàu nằm trong danh sách đen có: Akademik Cherskiy, Artemis Offshore, Bakhtemir, Baltic Explorer, Finval, Kapitan Beklemishev, Murman, Narval, Sivuch, Spasatel Karev, Umka, Vladislav Strizhov và Yury Topchev.
Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Biden không áp lệnh trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 AG - nhà điều hành tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 và Giám đốc điều hành của công ty Matthias Warnig.
Phía Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án thương mại và đang được thực hiện chung với các đối tác châu Âu. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng bày tỏ sự bất bình trước những nỗ lực của một số quốc gia khi gắn dự án này với động cơ chính trị.
Chính phủ Đức cũng nhiều lần khẳng định Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án kinh tế và ủng hộ việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt của Nga.
Hiện nay, việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 từ Nga qua biển Baltic đến Đức, đi qua lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển, đã hoàn thành hơn 94%. Với giá trị khoảng 9,5 tỷ Euro, có công suất vận chuyển là 55 tỷ m³/năm.