Mỹ lại đe dọa đánh thuế hàng Trung Quốc trước đàm phán thương mại

Lan Hương (Theo New York Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ sẽ tiến hành các kế hoạch áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt liên quan đến thương mại đối với Trung Quốc trong tháng tới.

Động thái nhằm gia tăng áp lực lên Bắc Kinh khi các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nước  tiếp tục.
Nhà Trắng đã lên kế hoạch điều Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross sang Trung Quốc vào ngày 2/6 để tiếp tục đàm phán thương mại.
 Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp vào năm ngoái.
Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ tiến hành kế hoạch đánh thuế 25% trên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu, bất chấp những phát biểu gần đây của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin rằng sẽ hoãn đánh thuế lên hàng Trung Quốc khi các nước tiếp tục đàm phán. 
Chính quyền trước đó đã công bố một danh sách các hàng hóa sẽ phải chịu thuế quan, bao gồm TV màn hình phẳng và các thiết bị y tế. Nhà Trắng cho biết sẽ nêu chi tiết danh sách hàng hóa cuối cùng sẽ chịu thuế quan trước ngày 15/6 và sẽ được áp dụng ngay sau đó.
Ngoài ra, Washington đang tạo áp lực để Bắc Kinh ký kết một hợp đồng mua hàng nông sản và năng lượng dài hạn, như một phần trong thỏa thuận thương mại lớn nhằm giảm khoản thâm hụt thương mại 337 tỷ USD với Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dự kiến sẽ thảo luận về danh sách một loạt các mặt hàng mà Trung Quốc có thể mua từ Mỹ trong chuyến thăm Bắc Kinh cuối tuần này.

Chuyến đi của ông Ross diễ ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố thỏa thuận cho phép công ty viễn thông Trung Quốc ZTE nối lại hoạt động tại Mỹ sau khi trả 1,3 tỷ USD tiền phạt và thực hiện một số biện pháp.

Ông Ross dự kiến sẽ tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu có thể thay thế cho hàng hóa mà Trung Quốc đang nhập từ các nước khác như sản phẩm tinh chế, khí hóa lỏng, hàng nông sản như thịt bò, đậu nành và gia cầm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần