Mỹ lại thách thức Trung Quốc ở eo biển Đài Loan

Tú Anh (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan ngày 31/12. Trước đó gần 2 tuần, một nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc tiếp cận tuyến đường thủy trên.

 Tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ rẽ sóng băng qua eo biển Đài Loan ngày 31/12 - Ảnh: US NAVY

Hải quân Mỹ hôm nay cho biết, các tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain và USS Curtis Wilbur đã “tiến hành quá cảnh eo biển Đài Loan thường lệ vào ngày 31/12 theo luật pháp quốc tế”.

“Việc các con tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động, di chuyển trên biển và bay ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Trung Quốc đang tiến hành một loạt các cuộc tập trận từ ngày 29/12/2020 đến ngày 7/1/2021 tại phía Nam và Đông Nam đảo Hải Nam. Đợt tập trận này huy động một số tàu chiến vào diện hiện đại nhất của hải quân Trung Quốc, bao gồm cả tàu sân bay. Giới quan sát dự đoán động thái lần này của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận. Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và phản đối các nước tiếp xúc với Đài Bắc, đặc biệt là Mỹ.

Eo biển Đài Loan nằm giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục là một trong các khu vực nhạy cảm nhất thế giới. Bắc Kinh thường phản ứng mạnh, thể hiện sự phản đối mỗi khi tàu chiến hoặc máy bay quân sự nước ngoài đi qua khu vực này.

Trung Quốc đã nhiều lần nổi giận trước việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm cả việc mua bán vũ khí cũng như các động thái điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan, khiến quan hệ Bắc Kinh-Washington thêm căng thẳng.