Mỹ lập đội đặc nhiệm quân sự chuyên xử lý các vấn đề về Trung Quốc

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái được đưa ra trong bối cảnh ông Joe Biden sắp có cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/2 tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ thành lập riêng một lực lượng đặc nhiệm nhằm rà soát các chiến lược và hoạt động quân sự liên quan đến Trung Quốc, dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, một đặc điểm trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, sẽ tiếp diễn dưới thời chính quyền Biden.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 10/2 tại Lầu Năm Góc. 
Thông báo này trùng thời điểm với việc chính quyền mới tại Mỹ thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan, trong bối cảnh giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ gặp gỡ đại diện của hòn đảo tự trị tại Washington.
Tuyên bố trước các cán bộ Lầu Năm Góc trong bài phát biểu tập trung vào quốc phòng đầu tiên trong nhiệm kỳ, ông Biden mô tả sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc là "sự cạnh tranh của tương lai", bày tỏ lo ngại về "những thách thức ngày càng gia tăng" từ Bắc Kinh và các mối đe dọa với lợi ích của Mỹ trong Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và hơn thế nữa.
"Thời gian tới sẽ đòi hỏi nỗ lực của toàn chính phủ, sự hợp tác của lưỡng đảng trong Quốc hội và các liên minh và quan hệ đối tác mạnh mẽ," Biden nói. "Đó là cách chúng tôi sẽ đối mặt với thách thức Trung Quốc và đảm bảo người dân Mỹ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này ở tương lai."
Sự ra mắt của lực lượng đặc nhiệm diễn ra trong bối cảnh ông Biden chuẩn bị điện đàm lần đầu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuộc gọi dự kiến ​​diễn ra sớm nhất là vào 10/2 (giờ Mỹ), Bloomberg trích nguồn thân cận cho biết.
Giới chức Mỹ dưới thời ông Biden cam kết sẽ tiếp cận một cách cứng rắn trong việc xử lý các mối quan hệ với Trung Quốc và nhấn mạnh nỗ lực xây dựng một mặt trận đa phương để thách thức Bắc Kinh, trái ngược với cách tiếp cận chủ yếu đơn phương làm nền tảng cho chính sách của chính quyền Trump.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần