Mỹ lên tiếng về việc ông Putin mời Tổng thống Trump mua tên lửa siêu vượt âm

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng hôm 6/9 nói rằng Mỹ sẽ không chấp nhận đề xuất của Moscow để mua các công nghệ tên lửa tiên tiến, bao gồm cả tên lửa siêu thanh.

"Có rất ít lý do để Mỹ có thể xem xét việc mua công nghệ tên lửa tiên tiến từ Nga. Hiện Mỹ có lợi thế lớn hơn so với Nga trong việc phát triển, thử nghiệm và sử dụng công nghệ tên lửa an toàn", quan chức Nhà Trắng cho hay khi được yêu cầu bình luận về những tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow đã sẵn sàng chia sẻ các công nghệ tên lửa tiên tiến của mình với Washington để duy trì sự cân bằng quân sự chiến lược giữa hai cường quốc.
 Một quan chức chính quyền cấp cao Nhà Trắng nói rằng Mỹ sẽ không chấp nhận đề xuất của Moscow để mua các công nghệ tên lửa tiên tiến.
Trước đó, tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF- 2019) ở Vladivostok của Nga hôm 5/9, Tổng thống Putin tiết lộ, ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận bên lề Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản cuối tháng 6 về vấn đề kiểm đếm vũ khí chiến lược của Nga, gồm tên lửa siêu vượt âm và đưa chúng vào một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới.
"Chúng tôi xem xét vấn đề theo hướng chưa có bất cứ nước nào (ngoài Nga) sở hữu những vũ khí kiểu này, thậm chí cả Mỹ", ông Putin nói. "Tôi nói với Donald rằng: Nếu các ngài muốn, chúng tôi sẽ bán một vài khí tài trong số đó và chúng ta có thể cân bằng mọi thứ".
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã từ chối lời đề nghị và nhấn mạnh Washington đang phát triển các mẫu vũ khí tương tự.
Theo người đứng đầu Điện Kremlin, Moscow sẵn sàng cho các cuộc đối thoại về kiểm soát vũ khí mới. Tuy nhiên, ông Putin lưy ý thêm: "Chúng tôi chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ người Mỹ".
Quan chức chính quyền Mỹ từ chối trả lời các câu hỏi khác của hãng tin  TASS liên quan đến các tuyên bố của ông Putin về sự cần thiết phải tăng cường chế độ kiểm soát vũ khí và phản ứng thiếu tinh thần hợp tác của Mỹ về vấn đề này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần