Mỹ liên tục gây áp lực, siết thêm biện pháp trừng phạt chống Iran

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 31/10 công bố các lệnh trừng phạt mới và gia hạn việc hạn chế phát triển vũ khí hạt nhân của Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo. 

Tuyên bố được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 31/10 cho biết sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành xây dựng của Iran cũng như việc buôn bán 4 loại vật liệu được sử dụng trong các chương trình quân sự và hạt nhân của nước này.

Đồng thời, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng dỡ bỏ trừng phạt để các công ty nước ngoài tiếp tục công việc không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Iran. "Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đang tiếp tục hạn chế chương trình hạt nhân của Iran", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

"Quyết định này sẽ giúp duy trì sự giám sát của chương trình hạt nhân dân sự của Iran, giảm rủi ro phổ biến vũ khí, hạn chế khả năng Iran rút ngắn 'thời gian đột phá' thành vũ khí hạt nhân và ngăn chặn chế độ khôi phục các địa điểm cho các mục đích phổ biến vũ khí hạt nhân”, tuyên bố nêu rõ.

Bộ trưởng Pompeo đã xác định khu vực xây dựng Iran được kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp bởi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), mà Mỹ cáo buộc là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng xác định “4 loại vật liệu chiến lược” đang được sử dụng có liên quan đến các chương trình hạt nhân, quân sự và tên lửa đạn đạo, đồng thời, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan đến các loại vật liệu này cũng sẽ bị trừng phạt.

"Với những quyết định này, Mỹ có thêm các công cụ hữu hiệu để ngăn chặn Iran mua các thiết bị chiến lược cho lực lượng IRGC, ngành xây dựng và các chương trình phổ biến vũ khí hạt nhân", tuyên bố lưu ý thêm.

Các quyết định do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố phản ánh nỗ lực gia tăng áp lực tối đa đối với chính quyền Tehran bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề nhất, trong khi vẫn để ngỏ cánh cửa cho các biện pháp ngoại giao thông qua việc cho phép công việc tiến hành tại các cơ sở hạt nhân của Iran khiến nước này gặp khó khăn hơn trong phát triển vũ khí hạt nhân.