Mỹ: Lời giải cho vấn nạn trẻ tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung bình mỗi năm có 38 trẻ em chết vì bị bỏ quên trong xe hơi tại Mỹ. Riêng năm nay, nước này đã ghi nhận 26 trường hợp đau lòng như thế.

Ảnh minh họa.
Bi kịch mỗi mùa hè
Theo thống kê của Kids and Cars - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cứu sống trẻ em và thú cưng trong và xung quanh xe - trung bình mỗi năm có 38 trẻ em chết vì bị bỏ quên trong xe hơi tại Mỹ. Riêng mùa nóng đang diễn ra năm nay, nước này đã ghi nhận 26 trường hợp đau lòng như thế.
Hồi giữa tháng 7, một sĩ quan cảnh sát ở thị trấn Perkins, Ohio, đã kịp thời giải cứu an toàn 2 đứa trẻ bị mắc kẹt trong một chiếc xe van nhỏ tại bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm WalMart, sau khi mẹ của các em vô tình bỏ quên chìa khóa trong xe.
Một cặp song sinh mới chỉ tròn 1 năm được tìm thấy ở ghế sau của một chiếc xe hơi ở quận Bronx, New York vào ít ngày sau đó đã không may mắn như vậy. Khi thời điểm cảnh sát phát hiện, các em đã không còn phản ứng gì vì bị bỏ lại trong xe khoảng 8 tiếng. Cha của cặp đôi đã bị cáo buộc với 2 tội ngộ sát.
Tại Indiana, một phụ nữ đã để đứa con 4 ngày tuổi của mình trong xe nhưng đứa bé vẫn sống sót. Tuy nhiên, người mẹ 27 tuổi sau đó vẫn bị bắt giam vì tội bất cẩn.
Các nhà điều tra ở Tierrasanta trong những ngày này vẫn đang tìm hiểu các tình tiết xung quanh cái chết của bé gái 2 tuổi được tìm thấy trong một chiếc xe hơi đóng kín giữa trời nóng. Mẹ đứa bé là người đầu tiên và báo cáo về cái chết của con mình trong xe ô tô gia đình, sau khi thức dậy mà không thấy em. Hiện vẫn chưa rõ đứa trẻ đã ở trong xe bao lâu, trong khi cơ quan chuyên về lạm dụng trẻ em đang điều tra về trách nhiệm của phụ huynh trong trường hợp này.
Tích hợp công nghệ
Trước thực trạng đau lòng đang trở thành một vấn nạn nguy hiểm, nhiều cá nhân và tổ chức đã hướng đến việc phát triển công nghệ nhằm cảnh báo tài xế về sự tồn tại của một người khó có thể được giám sát trong một chiếc xe.
Một thiết bị có tên là Sense-A-Life, được tạo bởi 2 người đàn ông ở Florida, liên quan đến một cảm biến được đặt dưới ghế ô tô mà khi đỗ xe và mở cửa, nó sẽ phát ra báo động nhắc nhở người lái về một đứa trẻ ở phía sau - nếu có. Thậm chí nếu không có phản hồi, thiết bị sẽ gửi cảnh báo đến điện thoại của người dùng đã cài đặt.
Một vài chiếc xe, như dòng Kia Telluride của hãng Huyndai, có một hệ thống cảm biến được tích hợp bên trong cũng có công dụng cảnh báo tài xế khi rời khỏi xe mà ai đó vẫn có thể ở trong. Còi báo động sẽ chỉ tắt một khi người lái quay lại mở cửa xe. Nhiều nhà sản xuất ô tô khác, như Nissan hay GM, cũng đang dự kiến trang bị cảnh báo người ngồi sau theo trình tự cửa tương tự, bao gồm cả Nissan và GM.
Luật pháp vào cuộc
Đầu năm nay, Quốc hội Mỹ đã xem xét Đạo luật "Hot Cars", bắt buộc tất cả các xe hơi mới phải được trang bị hệ thống nhắc nhở để tài xế kiểm tra hành khách phía sau. Phiên bản trình Thượng viện nước này cũng đề xuất các cảnh báo âm thanh và hình ảnh để kiểm tra ghế sau nếu cửa sau chưa đóng kín trước khi xe khởi hành - điều cũng có thể nhắc nhở tài xế về sự hiện diện của bất kỳ ai ở phía sau.
Đạo luật nói trên đang được thúc đẩy để được thông qua ở cấp liên bang, nhưng hiện cũng đang gặp phải những sự kháng cự nhất định - liên quan đến vấn đề chi phí trong một ngành công nghiệp ô tô cạnh tranh lúc này. Điều này cũng phần nào lý giải tại sao công nghệ an toàn, dù đã có, nhưng lại chưa thực sự phổ biến ngay ở cả những dòng xe ô tô hiện đại nhất.
Bên cạnh đó, tổ chức Kids and Cars cũng khuyến nghị, các phụ huynh nên để một món đồ mà họ không thể thiếu khi ra ngoài, như điện thoại di động hoặc ví..., ở hàng ghế sau để họ không quên đứa trẻ đang ở trong xe.
Hơn ai hết, chính người lớn là những người phải có trách nhiệm lưu tâm để hạn chế đến mức tối đa sự bất cẩn, tắc trách không đáng có - điều đe dọa đến sinh mạng của mọi đứa trẻ đang ngồi sau tay lái của họ.