Mỹ lựa chọn ứng viên Chủ tịch FED: Cơ hội để tái cơ cấu

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump vừa thông báo về việc sẽ lựa chọn ứng viên cho chiếc ghế Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khi bà Janet Yellen kết thúc nhiệm kỳ 4 năm vào tháng 2/2018.

Trụ sở chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, Mỹ. 

Trong vòng 2 tuần nữa, ông chủ Nhà Trắng sẽ đưa ra quyết định xem ai là người kế nhiệm bà Janet Yellen để nắm giữ chiếc ghế lãnh đạo FED. Bên cạnh đó, ông Trump nhiều khả năng sẽ cần tìm người thế vào chỗ trống nữa khi Phó Chủ tịch FED Stanley Fischer thông báo nghỉ hưu sớm vào tháng tới vì lý do cá nhân. Được coi là vị trí quan trọng thứ hai, quyết định của Chủ tịch FED có thể có những ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế. Việc Tổng thống Trump chuẩn bị chỉ định người lãnh đạo mới được coi là một quyết định có thể gây ảnh hưởng tới các chính sách của FED trong tương lai.

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã tổ chức 4 cuộc họp để tìm kiếm gương mặt lãnh đạo FED tương lai. Tổng thống Trump đã gặp Kevin Warsh - cựu Thống đốc FED năm 2008, ông Jerome Powell, cùng 2 ứng viên khác. Hiện, ông Warsh nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu. Trong khi đó, ông Powell từng phục vụ trong Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống George W. Bush, và đang nắm giữ một vị trí quan trọng tại FED từ năm 2012.

Về mặt chính sách, ông Warsh ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ hơn bà Yellen. Việc Tổng thống Trump phỏng vấn ông Kevin Warsh, dù là sự rò rỉ thông tin hay một phép thử phản ứng của thị trường, đã khiến giá cổ phiếu và trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng cao hơn. Trong khi đó, ông Jerome Powell trước khi gia nhập FED đã có 8 năm làm việc tại Tập đoàn Carlyle, cũng được đánh giá là người có nhiều kinh nghiệm và uy tín trong Hội đồng Thống đốc FED. 

Trước đó, Tổng thống Trump từng có những đánh giá rằng, Giám đốc Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng Gary Cohn rất phù hợp với chiếc ghế lãnh đạo FED. Thời điểm đó, nhiều chuyên gia nhận định, ông Gary có thể trở thành người kế nhiệm bà Janet Yellen. Tuy nhiên, hiện tại, vị thế của ông Gary đã giảm mạnh sau khi có một số chỉ trích phản ứng của Tổng thống Trump đối với vụ bạo lực tại Virginia. Ngoài ra, các ứng cử viên tiềm năng khác bao gồm ông John Taylor - Giáo sư kinh tế tại Đại học Stanford; Glenn Hubbard - Hiệu trưởng của Trường kinh doanh Columbia - người từng được đưa ra làm ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa trong nhiều năm; John Allison - một cựu giám đốc ngân hàng. 

Quyết định cuối cùng vẫn còn phải chờ 2 tuần nữa mới rõ, nhưng tình hình trên được xem là cơ hội hiếm có để tái cơ cấu thể chế tài chính này. Tuần trước, FED thông báo sẽ bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán trị giá 4.500 tỷ USD, được triển khai sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 sau khi lãi suất bị giảm xuống mức gần 0. Về dài hạn, FED cũng xác nhận sẽ chấm dứt chương trình kích thích kinh tế được đưa ra trong giai đoạn khủng hoảng tài chính. Lãnh đạo tương lai của FED sẽ giám sát tiến trình đó cũng như các quy định ngân hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần