Mỹ-Mexico đạt thỏa thuận NAFTA, gia tăng áp lực lên Canada

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận trong việc sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ngày 27/8, Mỹ và Mexico đã thống nhất về sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gây áp lực lên Canada trong việc đồng ý với các điều khoản mới và các quy tắc giải quyết tranh chấp để duy trì là một phần của thỏa thuận ba bên.
Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ và Mexico đã thống nhất về sửa đổi NAFTA, đồng thời cho biết các cuộc đàm phán với Canada về hiệp định này dự kiến ​​sẽ bắt đầu ngay lập tức.
 Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ và Mexico đã thống nhất về sửa đổi NAFTA. Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump cho biết: 'Chúng tôi sẽ đổi tên gọi thỏa thuận NAFTA. Họ gọi là thỏa thuận NAFTA. Chúng tôi sẽ gọi đó là thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico. Chúng tôi sẽ bỏ tên gọi NAFTA", ông Trump nói với các phóng viên.
Bản sửa đổi thỏa thuận này đã dỡ bỏ rào cản với thị trường tài chính, để ngỏ khả năng cho Canada quay lại các cuộc đàm phán nhằm đạt thỏa thuận thương mại Mỹ - Canada -Mexico đã ký năm 1994.
Một quan chức thương mại cao cấp của Mỹ cho biết một thỏa thuận cuối cùng có thể đạt được trong ngày thứ Sáu tuần này.
Các cuộc thảo luận giữa Mỹ - Mexico tập trung vào việc tạo ra các quy tắc mới cho ngành công nghiệp ô tô, cũng là  mục tiêu chính của ông Trump trong việc sửa đổi hiệp định này.
Thỏa thuận này sẽ yêu cầu 75% bộ phận ô tô được sản xuất trong khu vực NAFTA, tăng từ mức hiện tại là 62,5%, một quan chức thương mại Mỹ cho biết.

Chính quyền Mỹ cho biết thỏa thuận này sẽ cải thiện quy định lao động, một phần thông qua việc yêu cầu 40 - 45% bộ phận ô tô do các công nhân thực hiện, và kiếm được ít nhất 16 USD/giờ.
"Chúng tôi đang mời phía Canada tham gia và hy vọng rằng chúng tôi có thể đạt được một kết quả công bằng và thành công với họ", một quan chức cao cấp thương mại của Mỹ nói với Reuters. "Hiện vẫn còn vấn đề phải đàm phán với Canada, nhưng tôi nghĩ rằng các vấn đề đó sẽ nhanh chóng được giải quyết", quan chức này cho biết.
Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông sẽ sớm trao đổi vấn đề này với Thủ tướng Canada Justin Trudeau mặc dù ông cảnh báo rằng sẽ vẫn có thể đánh thuế đối với ô tô của Canada nếu không đạt được thỏa thuận 3 bên.
Nếu Canada không đồng ý với các điều khoản đang được đàm phán với hạn chót vào thứ Sáu tuần này, Tổng thống Trump sẽ phải thông báo với Quốc hội Mỹ về thỏa thuận với Mexico và ông sẽ ký thỏa thuận này trong vòng 90 ngày.
Thỏa thuận này sẽ phải được Quốc hội Mỹ thông qua trước khi được Tổng thống Donald Trump ký.