Lãnh đạo Mỹ - Indonesia thảo luận về hợp tác an ninh hàng hải

PHƯƠNG DUNG (THEO AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/4, Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh Mỹ mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia, trong đó có hợp tác chống khủng bố và an ninh hàng hải.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 20/4, Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh Mỹ mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia.
Trong chuyến thăm và làm việc hai ngày tại Indonesia, Phó Tổng thống Mỹ Michael Pence​ đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Indonesia Jusuf Kalla​ tại dinh Phó Tổng thống và đi thăm Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal. 
Ngày 20/4, Phó Tổng thống Mike Pence đã có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.
 Phó Tổng thống Mike Pence đã có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: AP.
Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh Mỹ rất quan tâm đến việc cùng Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, thiết lập một mối quan hệ hợp tác thương mại cân bằng với nước này.
Indonesia hiện là một trong 16 quốc gia có thặng dư thương mại với Mỹ và trong danh sách đối tác thương mại "cần đánh giá lại" của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Về phần mình, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định chủ trương cùng Mỹ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, đặc biệt tập trung tới lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Tổng thống Widodo cho biết thời gian tới hai nước sẽ thành lập một nhóm để thảo luận các vấn đề liên quan đến đầu tư và quản lý thương mại song phương dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Indonesia, trong năm 2016, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 23,83 tỷ USD và Indonesia thặng dư 8,65 tỷ USD.
Các mặt hàng chủ yếu mà Indonesia xuất khẩu sang thị trường Mỹ là hàng dệt may, giày dép và thủy sản. Đậu nành, các loại máy móc và máy bay là những hàng hóa mà Indonesia nhập khẩu từ Mỹ.
Trong cuộc họp báo, bên cạnh lĩnh vực thương mại, Phó Tổng thống Mỹ và Tổng thống Indonesia cũng cho biết, hai bên đã thảo luận về hợp tác chống khủng bố và đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải.