Mỹ muốn giải quyết dứt điểm dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 với Đức vào tuần tới

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ có cuộc hội đàm về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 với Thủ tướng Đức Angela Merkel​ ​vào ngày 7/5 tới

Dự kiến Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel​ ​vào ngày 7/5 tới.
Thông tin về cuộc thảo luận xung quanh tuyến đường ống khí đốt của Nga giữa Thủ tướng Merkel và Ngoại trưởng Pompeo được một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo tại cuộc họp báo hôm 2/5.
"Từ Phần Lan, chúng tôi sẽ đến thăm Đức và tất nhiên trong chặng dừng chân tại Berlin, chúng tôi sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Angela Merkel và Bộ trưởng Ngoại giao Heiko... Về các vấn đề liên quan đến dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, chúng tôi hy vọng rằng chủ đề này chắc chắn sẽ được đề cập trong chuyến thăm sắp tới", quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo.
Theo quan chức này, dự kiến Ngoại trưởng Pompeo và Thủ tướng Merkel cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khác, gồm tình hình tại Ukraine, Syria và khu vực Balkan.
Phía Mỹ đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga, với cáo buộc tuyến đường ống dẫn khí đốt là phương tiện chính trị của Nga nhằm gây áp lực đối với Liên minh châu Âu.
Chính quyền Nga đã bác bỏ chỉ trích ​​cho rằng Dòng chảy Phương Bắc 2 mang động cơ chính trị, đồng thời nói rằng việc chính quyền Mỹ phản đối dự án này nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích kinh tế và năng lượng của Washington ở châu Âu.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được xây dựng bởi tập đoàn Gazprom của Nga, hợp tác với các công ty châu Âu, gồm: Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall.
Dự án này nhằm xây dựng một đường ống công suất 55 tỷ mét khối một năm từ Nga đến Đức thông qua Biển Baltic, dài hơn 1.200 km. Hơn 1.100 km đường ống dẫn khí đã được lắp đặt ở vùng biển Phần Lan, Thụy Điển và Đức.
Hai đoạn ở lãnh hải nước Nga đã bắt đầu lắp đặt ngày 30/4. Hiện chỉ còn duy nhất Đan Mạch chưa chấp thuận cho đường ống của dự án này đi qua, tuy nhiên liên danh các nhà thầu xây dựng Dòng chảy Phương Bắc 2 đã có phương án dự trù.