Mỹ muốn làm giảm sự nồng ấm liên Triều

Hương Thảo (The Korea Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự không hài lòng của Washington về tốc độ tiến triển nhanh chóng trong quan hệ Hàn - Triều nay không chỉ còn là đồn đoán của giới phân tích.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/11. Ảnh: AP 
Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 20/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington muốn đặt tiến bộ trong vấn đề Triều Tiên trước những nỗ lực cải thiện quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên.
Nhận xét của ông Pompeo được cho là đang nhấn mạnh mối lo ngại của Mỹ về một loạt các hoạt động liên Triều gần đây có thể làm suy yếu các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
"Chúng tôi đã làm rõ với Hàn Quốc rằng chúng tôi muốn đảm bảo rằng hòa bình trên bán đảo và sự giải giáp hạt nhân của Triều Tiên không thể chậm hơn so với sự gia tăng quan hệ của 2 miền", Ngoại trưởng Mỹ nói, "chúng tôi xem chúng là các quy trình song song quan trọng... phải tiến lên cùng nhau".
Cùng ngày, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã họp tại Washington để khởi động một nhóm làm việc nhằm phối hợp thực hiện vấn đề này. Theo ông Pompeo, cần có "thỏa thuận hoàn chỉnh" giữa hai bên về cách thức tiến hành hai nỗ lực nói trên, và nhóm làm việc được thiết kế để đảm bảo rằng "người Hàn Quốc không có những hành động mà người khác không biết hoặc không có cơ hội để bình luận hay cung cấp những điểm nhìn tham khảo cho họ".
Nhóm này sẽ do Đặc phái viên chuyên trách các vấn đề an ninh bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon ở phía Hàn Quốc và người đồng nhiệm của ông ở phía Mỹ Stephen Biegun dẫn đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần