Mỹ muốn Trung Quốc ký hợp đồng nhập khẩu năng lượng và nông sản "khủng"

Lan Hương (Theo FT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Washington đang tạo áp lực để Bắc Kinh ký kết một hợp đồng mua hàng nông sản và năng lượng dài hạn

Đây được xem như một phần trong thỏa thuận thương mại lớn nhằm giảm khoản thâm hụt thương mại 337 tỷ USD với Trung Quốc.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dự kiến sẽ thảo luận về danh sách một loạt các mặt hàng mà Trung Quốc có thể mua từ Mỹ trong chuyến thăm Bắc Kinh cuối tuần này.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. 
Chuyến đi của ông Ross diễ ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố thỏa thuận cho phép công ty viễn thông Trung Quốc ZTE nối lại hoạt động tại Mỹ sau khi trả 1,3 tỷ USD tiền phạt và thực hiện một số biện pháp.
Ông Ross dự kiến sẽ tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu có thể thay thế cho hàng hóa mà Trung Quốc đang nhập từ các nước khác như sản phẩm tinh chế, khí hóa lỏng, hàng nông sản như thịt bò, đậu nành và gia cầm.
Các nhà đàm phán Mỹ cũng theo đuổi việc dỡ bỏ hạn ngạch và thay đổi một số quy định từ Bắc Kinh như quy định siết chat nhập khẩu gia cầm Mỹ sau vụ bùng phát dịch cúm gia cầm.
Một nguồn tin thân cận với cuộc thảo luận cho biết, việc dỡ bỏ những rào cản như vậy có thể nâng gấp đôi hàng nông sản từ Mỹ xuất sang Trung Quốc. Năm ngoái, Mỹ đã xuất khoảng 19 tỷ USD hàng hóa nông sản sang Trung Quốc. Nhưng giá trị lượng hàng hóa không tăng lên trong 5 năm qua và chủ yếu đến từ đậu nành (chiếm khoảng 12,4 tỷ USD năm 2017).
Tương tự, trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, người dẫn đầu trong các cuộc thương lượng với Trung Quốc, đã đề cập đến khả năng tăng khoảng 50-60 tỷ USD hàng năm trong xuất khẩu.

Nhưng động thái này có thể đồng nghĩa với việc lấy đi các hợp đồng kinh doanh của Trung Quốc với các đối tác chính của Mỹ như Liên minh châu Âu (EU), Australia, Brazil và Argentina - những nước mà lượng xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi canh bạc của Tổng thống Trump.