Mỹ, NATO đưa Nga “cơ hội cuối cùng” để cứu Hiệp ước INF

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Washington và NATO vừa tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) nếu Nga không tuân thủ những cam kết của họ.

Tuyên bố chung của hội nghị ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ) hôm 4/12, ủng hộ những cáo buộc của Mỹ đối với Nga, chính thức cáo buộc Moscow vi phạm INF và tạo ra nguy cơ đáng kể cho an ninh châu Âu.
 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
"Hiện Nga còn cơ hội cuối cùng để tiếp tục duy trì Hiệp ước INF, tuy nhiên chúng ta cũng phải bắt đầu chuẩn bị cho một thế giới không có hệp ước này", ông Stoltenberg nhấn mạnh và nói thêm rằng tất cả các thành viên NATO đều đồng ý "Mỹ tuân thủ Hiệp ước INF, còn Nga không thực hiện".
Phát biểu sau hội nghị ngoại trưởng NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng khối này sẽ cho Nga “cơ hội cuối cùng” để cứu Hiệp ước INF. "Chúng tôi kêu gọi Nga khẩn trương thể hiện và chứng minh một cách có thể kiểm chứng rằng họ tuân theo hiệp ước”, ông Stoltenberg nói thêm.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này đã sẵn sàng rút khỏi hiệp ước nếu nhu cầu của họ không được đáp ứng trong vòng 60 ngày.
Phát biểu họp báo sau hội nghị ngoại trưởng NATO, Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ: "Ngày hôm nay, Mỹ tuyên bố Nga vi phạm hiệp ước và trong vòng 60 ngày, chúng tôi sẽ chấm dứt nghĩa vụ của mình (đối với hiệp ước) như một biện pháp khắc phục trừ khi Nga trở lại tuân thủ một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng".
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/10 tuyen bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước INF, được ký từ ngày 8/12/1987 và có hiệu lực từ ngày 1/6/1988, với cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận hạt nhân này.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov đã mô tả việc Mỹ đưa ra thông báo rút khỏi Hiệp ước INF là một động thái nguy hiểm. Quyết định của Washington cũng bị chỉ trích ở Berlin và Bắc Kinh. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần