Mỹ - Nga ngừng đàm phán về Syria

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Mỹ đã cắt đứt liên lạc với Nga về lệnh ngừng bắn tại Syria, từ bỏ hy vọng khôi phục một lệnh ngừng bắn được ký kết hôm 9/9.

Tuyên bố này được đưa ra khi chính phủ Syria đang tăng cường chiến dịch không kích nhắm vào mục tiêu ở khu vực do phe đối lập kiểm soát.
 Một mục tiêu bị phe chính phủ không kính ở Aleppo hôm 2/10.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết: “Mỹ sẽ ngừng tham gia vào các kênh hợp tác song phương với Nga được thiết lập nhằm duy trì cơ chế đình chiến ở Syria”. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga đã không giữ cam kết và không sẵn sàng yêu cầu chính quyền Syria tuân thủ thỏa thuận mà Moscow là trung gian.
“Đây không phải là một quyết định nhẹ nhàng", ông Kirby nhấn mạnh, song cũng cho biết thêm dù các cuộc đàm phán bị đình chỉ, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng kênh thông tin liên lạc đã thiết lập với Nga để giảm rủi ro xung khắc giữa các hoạt động chống khủng bố tại Syria.
Washington cũng rút nhân viên quân đội đang hợp tác với Nga trong chiến dịch chống tổ chức nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Jabhat al-Fateh Sham (JFS) tại Syria.
Những bất đồng về vấn đề Syria và Ukraine cũng chính là nguyên nhân khiến chỉ vài giờ trước tuyên bố của Washington, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua ra chỉ thị đình chỉ thỏa thuận kiểm soát plutonium của các đầu đạn hạt nhân được ký với Mỹ sau Chiến tranh Lạnh do các hành động “thiếu thân thiện” từ phía Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần