Mỹ: Người dân California sơ tán, vì lo vỡ đê

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm nghìn người dân phía Bắc bang California, Mỹ đã phải sơ tán khẩn cấp khi đập nước Oroville bị tràn.

Hình ảnh nước tràn khi một phần đập Oroville vị hư hỏng.

Giới truyền thông dẫn nguồn tin của Sở Tài nguyên nước bang California, tuyến xả nước khẩn cấp kế bên tuyến xả chính của đập Oroville, miền Bắc California có thể không cầm cự được trong vòng vài giờ tới và gây lũ cho các vùng hạ lưu.

Theo đó, có khoảng 130.000 người đã nhận được lệnh yêu cầu sơ tán. Còn người dân tại các vùng hạ lưu được yêu cầu sơ tán khẩn cấp và chính quyền liên tục lặp lại rằng đây không phải diễn tập. Tại thị trấn Oroville, khoảng 16.000 người được yêu cầu di dời lên hướng Bắc. Bên cạnh đó, người dân dọc các triền đồi tại hạt Yuba, gồm vùng Marysville với 12.000 người cũng được yêu cầu tránh đi về hướng Oroville.

Các trung tâm sơ tán được lập ra tại vùng Chico, cách đập Oroville khoảng 32km về phía Tây Bắc, song các tuyến đường dẫn đi ra khỏi con đập đang bị tắc nghẽn vì người dân sơ tán. Việc sơ tán được tiến hành sau khi các quan chức tìm cách xả nước từ hồ Oroville, khi mưa lớn từ nhiều ngày qua làm mực nước trong hồ lên cao đến mức khẩn cấp trong khi tuyến xả chính bị xói lở. Khu vực xói lở dài đến 60m và sâu 9m đang ngày càng lớn dần lên, khi lượng nước được xả qua đây lên đến 2.831 m3/giây.

Hồ Oroville là một trong những hồ nhân tạo lớn nhất California, cách TP San Francisco 241km về hướng Đông Bắc. Trong khi đó, đập Oroville cao 234m và là đập nước cao nhất của Mỹ.

Tuyến xả khẩn cấp của đập Oroville có thể xả nước với lưu lượng 7.079 m3/giây và tuyến xả này chưa từng được sử dụng trong 50 năm qua. Các quan chức cho hay, một cái hố lớn đã xuất hiện tại tuyến xả khẩn cấp, nhưng nhấn mạnh rằng cấu trúc của đập rất chắc chắn. Thống đốc bang California Jerry Brown đề nghị, Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của liên bang hôm 10/2 thông báo về thảm họa lớn vì lũ lụt và sạt lở đất do bão.

Ông Brown cho biết, một chuỗi cơn bão mạnh hồi tháng 1 gây mưa liên tục và gió mạnh, kéo theo lũ lụt, sạt lở đất, xói mòn, mất điện, làm ít nhất 8 người thiệt mạng. Bắc California chịu thiệt hại nặng nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần