Mỹ-Nhật phản pháo vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Thủ tướng Nhật Bản tại cuộc họp báo chung hôm 12/2 (giờ VN) với Tổng thống Mỹ, việc Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo là “không thể chấp nhận”.

Thủ tướng Nhật Bản đã phản đối mạnh mẽ, cho rằng hành động phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng mới đây là "hoàn toàn không thể chấp nhận", trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ hôm nay.
Dù không bình luận về vụ thử lên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “100% ủng hộ Nhật Bản, đồng minh của Mỹ” trong tuyên bố chung giữa hai nước sau đó.
 
CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo xuống vùng biển phía tây vào sáng sớm ngày 12/2 (giờ VN), theo quân đội Hàn Quốc. Đây là lần thử lên lửa đầu tiên của nước này kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.
Vụ việc diễn ra chỉ một ngày sau cuộc hội kiến của ông Abe và ông Trump.
Theo Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yosshihide Suga, Nhật Bản cũng sẽ phản đối mạnh mẽ hành vi nói trên của Bình Nhưỡng thông qua các kênh ngoại giao với Trung Quốc.
Khẳng định với các phóng viên hôm 12/2, ông Suga cho rằng đợt phóng tên lửa của Bình Nhưỡng nhằm đúng thời điểm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rõ ràng là hành động khiêu khích Tokyo cũng như các nước trong khu vực. Là đồng minh chính của Bình Nhưỡng, Trung Quốc là chìa khóa để kiềm chế chương trình hạt nhân nước này.
Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo an ninh Hàn Quốc và Mỹ hôm 12/2 đã nhất trí thảo luận mọi biện pháp trong khả năng để ứng phó với sự khiêu khích từ Bình Nhưỡng. Đó là khẳng định của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn và người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin trong cuộc điện đàm mới đây, theo tuyên bố từ Nhà Xanh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần