Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt cho Iran khi COVID-19 có nguy cơ bùng phát tại Trung Đông

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính Mỹ vừa thông báo cho phép được thực hiện việc viện trợ nhân đạo cho Iran thông qua kênh trung gian Thụy Sĩ.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 27/2 đã cấp giấy phép cho phép thực hiện một số giao dịch thương mại nhân đạo với Ngân hàng trung ương Iran trong bối cảnh chính quyền Washington vẫn áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran.
Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ.
Ngày 27/2, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Hiệp định Thương mại Nhân đạo Thụy Sĩ (SHTA) được phép hoạt động chính thức, điều này cho phép các công ty có thể gửi thực phẩm, thuốc men và các nguồn cung cấp quan trọng khác cho Iran.
“Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng hàng hóa viện trợ nhân đạo sẽ được cung cấp cho người dân Iran”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn với các đối tác Thụy Sĩ đã nỗ lực thành lập kênh SHTA.
Quyết định này được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra sau khi Đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran Brian Hook tuần trước nói rằng các công ty thực phẩm và dược phẩm rất quan tâm đến việc sử dụng SHTA để hỗ trợ nhân đạo cho nước Cộng hòa Hồi giáo.
SHTA đã bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào tháng trước, theo đó công ty dược phẩm Novartis tại Thụy Sĩ đã cung cấp cho Iran loại thuốc trị ung thư trị giá 2,3 triệu euro và thuốc cần thiết cho cấy ghép nội tạng.
Tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký năm 2015, được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), được ký kết giữa Iran và Nhóm 5+1, gồm Mỹ, Anh, Nga, Trung Quốc, Pháp và Đức, đồng thời tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran.
Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump nới lỏng lệnh cấm vận đối với Iran sẽ giúp nước Cộng hòa Hồi giáo giảm bớt khó khăn trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh COVID-19.
Dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Iran từ ngày 19/2, khi Bộ Y tế nước này thông báo hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và cả hai người qua đời trong ngày hôm đó. Những ngày sau, số ca nhiễm bệnh COVID-19 ở Iran càng tăng dần, nhưng giới chức y tế Iran đến nay vẫn chưa biết virus xâm nhập vào nước này như thế nào.
Phó tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar.
Dịch bệnh COVID-19 lan nhanh ở Iran khi nước này đang trải qua thời kỳ lạnh nhất trong năm, đặc biệt là ở thủ đô Tehran và khu vực miền Bắc, với nhiệt độ thường dao động từ 5 đến 10 độ C. Nhiệt độ ở tỉnh Qom hôm nay là 13 độ C, còn ở Tehran là 10 độ C, theo Accuweather.
Trong diễn biến mới nhất, bà Masoumeh Ebtekar, 60 tuổi, Phó Tổng thống phụ trách vấn đề phụ nữ và gia đình của Iran, được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 và đang điều trị tại nhà.
Phó Tổng thống Ebtekar được xét nghiệm hôm qua và có kết quả dương tính với nCoV vào sáng nay, hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin. Cố vấn truyền thông của bà Ebtekar cho biết bà đang được điều trị tại nhà, trong khi những người tiếp xúc với bà đang được xét nghiệm và sẽ có kết quả vào ngày 29/2.
Bộ Y tế Iran ngày 27/2 cho biết nước này ghi nhận thêm 106 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 245. Iran cũng ghi nhận 26 ca tử vong do nCoV, cao thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục. Iran là quốc gia có tỷ lệ tử vong vì dịch bệnh COVID-19 cao nhất thế giới, hơn 10%, trong khi tỷ lệ tử vong trung bình ở Trung Quốc chỉ khoảng 3%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần