Mỹ "phán quyết" Boeing giữa khủng hoảng máy bay 737 MAX 8

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Hàng không Liên bang Mỹ tuyên bố thời hạn chậm nhất Boeing phải thay đổi thiết kế là ngay tháng 4 tới.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo với các hãng hàng không quốc tế hôm 11/3 rằng Boeing 737 MAX 8 hoàn toàn có khả năng vận chuyển hàng không, giữa những lo ngại của các nhà quản lý sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng của mẫu máy bay có tuổi đời chưa đầy 2 năm này. Tuy nhiên, hãng máy bay Boeing sẽ buộc phải thay đổi thiết kế.
Máy bay Boeing 737 MAX 8. 
"Gã khổng lồ" hàng không Mỹ đang trở thành tâm điểm toàn cầu khi một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian đã bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh hôm 10/3, giết chết toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn. Sự an toàn của mẫu mã mới này lập tức được đặt dấu hỏi khi một chiếc 737 MAX 8 cũng từng rơi ở Indonesia chỉ mới tháng 10 năm ngoái, khiến 189 người thiệt mạng.
Thông báo của FAA nhấn mạnh, thời hạn chậm nhất để Boeing triển khai kế hoạch thay đổi thiết kế là vào tháng 4 tới. Hãng này được cho là đang hoàn thành các cải tiến hệ thống điều khiển chuyến bay, giúp giảm sự phụ thuộc vào các thủ tục liên quan đến các hạng mục bộ nhớ phi công cần thiết. Reuters và các cơ quan truyền thông khác đã báo cáo rằng kế hoạch thay đổi của Boeing đã được bắt đầu kể từ sau vụ tai nạn Lion Air tại Indonesia nhưng thông báo mới từ FAA là xác nhận công khai đầu tiên.
FAA cũng cho biết, Boeing có kế hoạch cập nhật các yêu cầu đào tạo và hướng dẫn sử dụng cho phi hành đoàn để cùng với việc thay đổi thiết kế trở thành một hệ thống bảo vệ tự động, được gọi là Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS). Những thay đổi cũng bao gồm việc kích hoạt MCAS và góc tăng cường tín hiệu tấn công.
FAA lưu ý các báo cáo bên ngoài đang rút ra những điểm tương đồng giữa 2 vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia, tuy nhiên cuộc điều tra mới chỉ bắt đầu và cho đến nay cơ quan này chưa được cung cấp dữ liệu để đưa ra bất kỳ kết luận nào hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào - chẳng hạn như việc ngừng khai thác Boeing 737 MAX 8.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao khẳng định với báo giới rằng sẽ không chậm trễ thông báo cho các nhà khai thác nếu họ tìm thấy một vấn đề về an toàn. Giám đốc điều hành hàng đầu của Boeing cũng tuyên bố rằng ông tin tưởng vào sự an toàn của máy bay 737 MAX - dòng bán chạy nhất của nhà sản xuất Mỹ.
Dòng 737, đã hoạt động hơn 50 năm, là máy bay chở khách hiện đại bán chạy nhất thế giới và được xem là một trong những sản phẩm đáng tin cậy nhất của ngành. Bê bối lần này đã khiến Trung Quốc, Ethiopia và Indonesia ra lệnh cho các hãng hàng không của họ tạm dừng sử dụng loại máy bay phản lực này, trong khi các hãng hàng không khác, từ Bắc Mỹ đến Trung Đông, vẫn tiếp tục bay 737 MAX 8 sau khi Boeing tuyên bố nó an toàn.
Boeing đã tung ra chiếc MAX 8 tiết kiệm nhiên liệu vào năm 2017 như một bản cập nhật cho chiếc 737 - thiết kế 50 năm tuổi - và đã giao 350 máy bay MAX trong tổng 5.011 đơn đặt hàng vào cuối tháng 1 vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần