Mỹ chỉ trích Nga về lệnh trừng phạt Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/9, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ) Nikki Haley cáo buộc Nga tìm cách che đậy những vi phạm trong các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên.

Đại sứ Haley cũng thông báo Hội đồng Bảo an LHQ sẽ nhóm họp vào thứ Hai tuần tới để xem xét việc thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên theo yêu cầu của Washington.
Tháng trước, một báo cáo đã được trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ với cáo buộc Bình Nhưỡng vẫn chưa dừng chương trình tên lửa và hạt nhân của mình, đồng thời vi phạm các lệnh cấm xuất khẩu của LHQ.
 Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ) Nikki Haley. Ảnh: Business Insider
Trong khi đó, các nhà ngoại giao cho rằng Nga có thể đã gây sức ép đối với các giám sát viên độc lập để thay đổi nội dung bản báo cáo trong cuộc họp sắp tới. Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ sẽ phải thống nhất trước khi công bố bản báo cáo trong đầu tuần tới, tuy nhiên Mỹ đã lên tiếng phản đối.
Đại sứ Haley tuyên bố, Nga không được phép thay đổi và cản trở các báo cáo độc lập của LHQ về các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.
Bà Haley cũng nhấn mạnh rằng, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an phải được tất cả các thành viên bao gồm Nga thực hiện đầy đủ.   
Một nhà ngoại giao giấu tên cho biết báo cáo bị sửa đổi đã loại bỏ một số tài liệu tham khảo về việc Nga bị cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.
Nga và Trung Quốc đã khuyến nghị Hội đồng Bảo an xem xét giảm nhẹ trừng phạt đối với Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6, khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa.
Song Mỹ và các thành viên Hội đồng Bảo an khác cho rằng cần tiếp tục thực hiện các lệnh trừng phạt cho đến khi Triều Tiên có hành động cụ thể.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 13/9, Mỹ đã áp đặt trừng phạt nhằm vào một giám đốc điều hành một doanh nghiệp của Triều Tiên, 2 công ty công nghệ cao đóng tại Trung Quốc và 1 công ty con của Nga vì đã chuyển tiền bất hợp pháp sang Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần